Quan chức Mỹ: Israel đã phóng tên lửa tấn công trả đũa Iran

Quan chức Mỹ: Israel đã phóng tên lửa tấn công trả đũa Iran

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

10:28 19/04/2024

Theo hai quan chức Mỹ, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Iran chưa đầy một tuần sau vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Tehran.

Một vụ nổ đã xảy ra hôm thứ Sáu tại thành phố Isfahan, miền trung Iran, theo hãng thông tấn bán chính thức Fars của nước này đưa tin, trong tình hình lo ngại về sự trả đũa của Israel.

Hãng thông tấn Mehr của Iran cũng đưa tin các chuyến bay đều đã bị hoãn ở Isfahan và các thành phố Tehran, Shiraz, cũng như các sân bay ở biên giới phía Tây của Iran.

Theo Fars, nguyên nhân và chi tiết của vụ nổ vẫn chưa được xác định, nhưng Isfahan – nơi có nhiều căn cứ và cơ sở quân sự – được cho là một trong những địa điểm đầu tiên cho cuộc tấn công của Iran ngày 13 tháng 4.

Một vụ nổ được nghe thấy tại Isfahan, trung tâm Iran

Các quan chức Israel đã thông báo cho Mỹ trước đó vào thứ Năm rằng họ dự định trả đũa trong 24-48 giờ tới, theo hai quan chức Mỹ ẩn danh. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia và Lầu Năm Góc từ chối bình luận.

Dầu thô Brent đã vượt mức 90 USD/thùng, và vàng đã vượt qua mức 2,700 USD/ounce theo báo cáo. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm tới 11 điểm cơ bản xuống 4.52%.

Các báo cáo được đưa ra sau khi Israel tuyên bố sẽ trả đũa Iran vì đã phóng khoảng 300 máy bay không người lái và tên lửa. Iran cho biết họ đang đáp trả cuộc tấn công vào Lãnh sự quán của nước này ở Syria khiến một số sĩ quan Iran thiệt mạng vào ngày 1/4.

Kể từ đó, Iran đã chuẩn bị sẵn sàng để trả đũa Israel. Các nhà lãnh đạo thế giới từ Trung Đông đến Mỹ đã kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiềm chế trước các cuộc tấn công của Iran, nhưng nhà lãnh đạo Israel và các quan chức hàng đầu khác cho biết nước này không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả.

Trước đây, Tehran thường xuyên cáo buộc Israel thực hiện các cuộc tấn công và có động thái phá hoại nhằm vào các cơ sở hạt nhân và căn cứ quân sự của nước này, bao gồm cả ở Isfahan, nơi có một số cơ sở tăng nồng độ uranium và cơ sở sản xuất tên lửa quan trọng của nước này.

Bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái nào trên đất Iran, bất kể mục tiêu là gì, đều được coi là một động thái gay gắt từ Israel. Tuy vậy, đây không thực sự là cuộc tấn công đầu tiên vào Iran của Israel. Cựu Thủ tướng Naftali Bennett cho biết lực lượng Israel đã phá hủy một căn cứ máy bay không người lái ở Iran vào năm 2022 theo lệnh của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tối thứ Năm, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã cảnh báo, không nên trả đũa vụ tấn công vào cuối tuần. Ông nói: “Trong trường hợp Israel có động thái liều lĩnh và hành động chống lại lợi ích của Iran, chúng tôi sẽ có động thái quyết liệt ngay lập tức.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ