RBNZ cảnh báo nguy cơ lạm phát gia tăng có thể khiến lãi suất toàn cầu duy trì ở mức cao

RBNZ cảnh báo nguy cơ lạm phát gia tăng có thể khiến lãi suất toàn cầu duy trì ở mức cao

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:20 02/05/2024

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) cảnh báo rằng lãi suất toàn cầu có thể phải duy trì ở mức cao hơn dự kiến do nguy cơ gia tăng áp lực lạm phát.

Theo Báo cáo Ổn định Tài chính được công bố hôm thứ Tư, RBNZ cho biết mặc dù lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt và thị trường tài chính dự đoán lãi suất sẽ giảm trong năm tới, "vẫn có nguy cơ về áp lực lạm phát mới hoặc dai dẳng". Điều này có thể khiến lãi suất toàn cầu duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, gây áp lực lên các hộ gia đình, doanh nghiệp và hệ thống tài chính.

Lạm phát có vẻ đang khó kiểm soát hơn dự kiến, khiến nhà đầu tư hạ kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay tại các nền kinh tế như Mỹ và New Zealand. Fed sẽ họp trong tuần này sau khi dữ liệu kinh tế mới cho thấy thước đo lạm phát chính của Fed tăng nóng trong tháng 3.

RBNZ trước đó đã thông báo rằng họ không có kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ cho đến năm 2025. Tuy nhiên, áp lực lạm phát trong nước cao hơn dự kiến trong quý đầu tiên có thể buộc ngân hàng trung ương này phải xem xét lại lập trường của mình.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) trong báo cáo mới nhất cho biết thị trường lao động tại các nền kinh tế tiên tiến, bao gồm cả New Zealand, mặc dù có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn đang ở mức thắt chặt. Bên cạnh đó, áp lực chuỗi cung ứng cũng gia tăng trở lại do gián đoạn vận chuyển toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

RBNZ lưu ý rằng kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ đã thúc đẩy sự phục hồi trên thị trường chứng khoán ở các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên, RBNZ cũng cảnh báo rằng "sự đảo chiều đột ngột tâm lý thị trường" do thu nhập yếu hơn dự kiến hoặc lạm phát tiếp tục tăng cao có thể dẫn đến đà lao dốc của cổ phiếu, tiềm ẩn rủi ro kinh tế và tài chính do thắt chặt các điều kiện tài chính.

Mặc dù vậy, RBNZ khẳng định hệ thống tài chính New Zealand vẫn đủ sức chống chọi trước nhiều cú sốc tiềm ẩn. Tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng đã được củng cố trước các yêu cầu cao hơn trong tương lai, đồng thời thanh khoản của ngân hàng vẫn ở mức cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ