Quan chức ECB ngày càng chắc chắn rằng lạm phát sẽ sớm giảm xuống mức 2%

Quan chức ECB ngày càng chắc chắn rằng lạm phát sẽ sớm giảm xuống mức 2%

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:35 02/05/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc Pablo Hernandez de Cos đã đưa ra quan điểm lạc quan về việc lạm phát tại Eurozone đang giảm xuống mức mục tiêu. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới

“Nói chung, chúng tôi ngày càng tin tưởng rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu lạm phát 2%”, Thống đốc ngân hàng trung ương Tây Ban Nha cho biết hôm thứ Tư, đồng thời nói thêm rằng “mặc dù quá trình giảm phát có khá nhiều tiến triển nhưng vẫn chưa thể nói đã hoàn thành nhiệm vụ lạm phát"

De Cos phát biểu tại Trường Kinh tế London một ngày sau khi dữ liệu Eurozone cho thấy đà giảm phát gần đây chững lại ở mức 2.4% trong tháng 4. Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ đã giảm xuống 3.7% sau 5 tháng ở mức 4%.

Lạm phát Eurozone chững lại trong tháng 4

Trong khi các nhà hoạch định chính sách - bao gồm cả de Cos - tỏ ra thống nhất về việc giảm lãi suất chính sách vào ngày 6 tháng 6, thì điều gì sẽ xảy ra sau đó vẫn chưa rõ ràng. Các thành viên Hội đồng Thống đốc có quan điểm dovish đang thúc đẩy các động thái nới lỏng liên tiếp, trong khi các quan chức hawkish tỏ ra miễn cưỡng hơn.

De Cos, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình sau quyết định tháng 6 của ECB, cũng lưu ý rằng “Tác động chính sách tiền tệ mạnh hơn dự kiến vẫn có rủi ro làm chậm tăng trưởng kinh tế Eurozone. Chúng tôi đánh giá rằng rủi ro đối với triển vọng lạm phát hiện đã được cân bằng.”

Nói một cách tổng quát hơn về tác động của chu kỳ thắt chặt vừa qua khi ECB tăng lãi suất từ -0.5% lên 4% – De Cos nhấn mạnh rằng việc truyền tải chính sách tiền tệ dường như mạnh mẽ hơn so với các giai đoạn trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ