Lạm phát ở Thụy Sĩ tăng cao lên mức cao nhất trong 4 tháng

Lạm phát ở Thụy Sĩ tăng cao lên mức cao nhất trong 4 tháng

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

14:29 02/05/2024

Lạm phát ở Thụy Sĩ tăng cao hơn mức dự đoán các nhà kinh tế, lên mức cao nhất trong 4 tháng, khiến các quan chức phải thận trọng khi cân nhắc cắt giảm lãi suất một lần nữa.

Văn phòng thống kê hôm thứ Năm cho biết giá tiêu dùng đã tăng 1.4% trong tháng 4 so với một năm trước đó. Con số này tăng từ 1% trong tháng 3 và vượt dự đoán trung bình 1.1% của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát.

Đồng franc Thụy Sĩ (CHF) đã tăng tới 0.4% sau khi EURCHF giao dịch ở mức 0.9757.

Lạm phát ở Thụy Sĩ tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng

Mặc dù giá tiêu dùng tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo đó, nhưng số liệu này phù hợp với kết quả 1.4% mà các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) dự đoán cho quý hai. Họ đã công bố dự đoán đó khi đưa ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ cho một trong 10 khu vực pháp lý tiền tệ được giao dịch nhiều nhất trên thế giới.

Chủ tịch SNB Thomas Jordan đã cảnh báo tuần trước rằng những cú sốc giá mới có thể xảy ra “bất cứ lúc nào” do tình trạng bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng. Trước đây, ông coi cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông là rủi ro lớn nhất đối với chính sách tiền tệ vào lúc này.

Theo các nhà kinh tế, chiến tranh có thể đã thúc đẩy lạm phát ở Thụy Sĩ, đồng thời chỉ ra sự gia tăng giá dầu gần đây và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là xung quanh kênh đào Suez.

Thước đo lạm phát cơ bản (không bao gồm năng lượng và thực phẩm) cũng tăng trong tháng 4, đạt 1.2% – tăng từ mức 1% của tháng trước.

Các nhà hoạch định chính sách cảnh giác rằng việc tăng giá có thể dẫn đến hiệu ứng vòng hai (second-round effect) khi người lao động yêu cầu bồi thường vì chi phí sinh hoạt cao hơn. Các công đoàn đã bắt đầu kêu gọi tăng lương sau ba năm lương thực tế sụt giảm.

Điều đó thể hiện rằng Thụy Sĩ vẫn là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát thấp nhất châu Âu. Dữ liệu từ khu vực đồng tiền chung euro - eurozone cho thấy giá cả đã tăng 2.4% hàng năm trong tháng Tư. Dựa trên thước đo đồng đều của Liên minh Châu Âu, lạm phát của Thụy Sĩ cũng ở mức 1.4% vào tháng trước.

Đồng CHF là một trong những đồng tiền có hiệu suất yếu nhất trong G-10 so với EUR trong năm nay, giảm gần 5%, phản ánh việc cắt giảm lãi suất bất ngờ của SNB vào tháng 3. Đồng tiền này đã giảm xuống mức yếu nhất trong một năm vào tháng trước, với EURCHF chạm mức 0.9845 trước khi phục hồi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ