Kịch bản lợi suất trái phiếu kho bạc 5% trở nên khả dĩ hơn bao giờ hết khi lạm phát của Mỹ vẫn dai dẳng

Kịch bản lợi suất trái phiếu kho bạc 5% trở nên khả dĩ hơn bao giờ hết khi lạm phát của Mỹ vẫn dai dẳng

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

11:03 29/04/2024

Khi lo lắng về lạm phát ở Mỹ ngày càng gia tăng, một số nhà đầu tư đang chuẩn bị cho việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ vượt mức đỉnh trong 16 năm ở 5% - đạt được vào tháng 10 năm ngoái

Lợi suất trái phiếu, vốn biến động ngược chiều với giá trái phiếu, đã tăng trong những tuần gần đây khi các dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm xói mòn kỳ vọng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất sâu đến mức nào. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 80 bps trong năm nay và cuối cùng đi ngang ở mức 4.70%, mức đỉnh trong 5 tháng.

Nhiều nhà đầu tư đang đặt cược rằng trái phiếu sẽ còn tiếp tục bị bán tháo. Theo dữ liệu của BofA, mức đầu tư vào trái phiếu trong cuộc khảo sát Nghiên cứu Toàn cầu mới nhất của BofA đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003. Vị thế bearish đối với trái phiếu kho bạc ở một số loại quỹ phòng hộ đang ở mức cao nhất trong năm, theo dữ liệu của BofA.

Don Ellenberger, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes, cho biết: “Tất cả chỉ gói gọn trong một từ: lạm phát. Nếu thị trường không nhận thấy các dấu hiệu cho thấy lạm phát được kiềm chế thì không có lý do gì mà lợi suất không tiếp tục tăng cao hơn”. Ông đã rút vốn đầu tư khỏi các loại trái phiếu nhạy cảm với lãi suất trong danh mục đầu tư của mình, cảnh giác rằng lạm phát dai dẳng và sức mạnh của thị trường lao động có thể đẩy lợi suất lên tới 5.25%.

Bằng chứng nữa cho thấy lạm phát đang nóng lên được đưa ra vào thứ Năm, với dữ liệu PCE không bao gồm thực phẩm và năng lượng đã tăng cao hơn nhiều so với dự kiến trong quý đầu tiên. Thị trường định giá Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 35 bps trong năm nay, so với hơn 150 bps được định giá vào đầu năm 2024.

Một dữ liệu lạm phát nóng khác được công bố vào thứ Sáu, khi dữ liệu PCE cho tháng 3 cao hơn dự kiến, thu hẹp kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay. Những hiểu biết sâu sắc hơn về nền kinh tế có thể được đưa ra khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ của FOMC vào ngày 1 tháng 5.

Mức lợi suất trái phiếu kho bạc được thị trường theo dõi chặt chẽ, vì lợi suất tăng cao có thể dẫn đến chi phí đi vay cao hơn đối với người tiêu dùng và các công ty, đồng thời thắt chặt các điều kiện tài chính trong nền kinh tế.

Việc lợi suất tăng mạnh trong thời gian cuối năm 2023 đã gây ra đợt bán tháo S&P 500. Cổ phiếu đã phục hồi sau đó khi lợi suất đảo chiều. Sự phục hồi của chứng khoán năm nay đã chững lại trong những tuần gần đây khi lợi suất tăng, với việc S&P 500 cắt giảm mức tăng từ hơn 10% xuống khoảng 6% tính từ đầu năm đến nay.

Một số nhà đầu tư đã tận dụng thời điểm này để mua vào, tin tưởng rằng lợi suất khó có thể tăng thêm nữa trừ khi Fed cho thấy tín hiệu đang tìm cách tăng lãi suất chính sách một lần nữa từ mức 5.25% -5.50% hiện tại. Một số nhà đầu tư khác lại hoài nghi về khả năng lạm phát sẽ sớm hạ nhiệt.

Arthur Laffer, chủ tịch của Laffer Tengler Investments, người lạc quan về trái phiếu kho bạc dài hạn và tin rằng lợi suất có thể tăng cao tới 6%, cho biết: “Lạm phát không giảm như Fed nghĩ. Bạn không được trả tiền để chấp nhận rủi ro trên thị trường trái phiếu ngay bây giờ."

Michael Purves, người đứng đầu Tallbacken Capital Advisors, viết rằng "không phải là không thể tưởng tượng rằng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm có thể đạt mức cao nhất năm 2007 là 5.22%, nếu giá dầu và các nguyên liệu thô khác tiếp tục đẩy lạm phát lên cao."

Giá dầu thô Brent tăng khoảng 17% tính từ đầu năm đến nay, ngay cả sau khi giảm vào tuần trước do lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông giảm bớt.

Những lo lắng về tài chính là một yếu tố khác có thể đẩy lợi suất lên cao hơn. Cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ vào năm ngoái một phần do lo ngại về mức nợ công gia tăng.

Bryant VanCronkhite, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Allspring Global Investments, người kỳ vọng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ tăng trên 5%, cho biết: “Các điều kiện tài chính của Hoa Kỳ đang bắt đầu có vấn đề và điều này có thể gây áp lực rất lớn lên lợi suất và đẩy giá trị cổ phiếu xuống trong một khoảng thời gian rất ngắn nếu thị trường bắt đầu lo lắng hơn”.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để cho rằng lợi suất đạt mức 5% sẽ là “mức cao” đối với các nhà đầu tư. Alex Christensen, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Columbia Threadneedle Investments, người nắm giữ trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm, cho biết: "Câu chuyện về cái gọi là chính sách xoay trục của Fed vào tháng 12 rất phiến diện và sẽ không có nhiều thay đổi trong xu hướng lạm phát”. Ông tin rằng Fed khó có thể xoay trục theo hướng tăng lãi suất. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng xu hướng lạm phát chung là ổn định và giảm xuống”.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ