Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

10:26 24/04/2024

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp

Đó là quan điểm phổ biến tại Hội chợ Quảng Châu tháng này. Nhiều người mua và người bán tại sự kiện thương mại lớn nhất Trung Quốc đã phớt lờ nguy cơ chiến tranh thương mại leo thang.

Jack Jin, người bán các công cụ kiểm soát hàng hóa và phụ tùng xe tải từ đông nam Trung Quốc, cho biết: “Khách hàng của tôi nói với tôi rằng ngay cả mức thuế 50% cũng không thể khiến họ bỏ đi”. Anh cho biết khoảng một nửa số đơn đặt hàng của anh đến từ người Mỹ - những người có thể bán sản phẩm của anh với giá gấp bốn lần số tiền họ trả cho anh.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các đối tác thương mại đang leo thang trong năm bầu cử Mỹ, trong bối cảnh có cáo buộc nhà sản xuất hàng đầu thế giới đang bán phá giá hàng hóa và trợ cấp không công bằng cho các ngành công nghiệp. Danh sách các sản phẩm mục tiêu ngày càng dài hơn, bao gồm kim loại, tàu thuyền cũng như xe điện.

Trump cho biết ông có thể áp đặt mức thuế quan 60% đối với Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden - đối thủ của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 - tuần trước đã cam kết sẽ tăng gấp ba lần thuế đối với thép Trung Quốc, một lĩnh vực mà các nền kinh tế mới nổi cũng lên tiếng lo ngại. EU đã tiến hành một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc và điều này có thể dẫn đến việc áp đặt mức thuế mới trong vòng vài tháng. Các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và đường sắt cũng đang được xem xét kỹ lưỡng.

Nhưng các thương nhân tại Hội chợ Quảng Châu cho biết thế giới sẽ cần hàng hóa Trung Quốc dù thế nào đi nữa. Họ đang tìm cách giải quyết vấn đề thuế quan. Và ngay cả những người mua đang xem xét các lựa chọn thay thế cũng bày tỏ vẫn mong đợi Trung Quốc là nguồn cung hàng đầu của họ, bởi vì các quốc gia khác không đảm bảo về chất lượng và chi phí.

Vẫn có quá nhiều cách để xoay xở với vấn đề thuế quan

Samuel Jackson, người có mặt tại hội chợ với tư cách là người mua hàng cho một công ty nội thất tại Bosnia, cho biết ông có thể mua được những sản phẩm có tiêu chuẩn cao với mức giá chỉ bằng một nửa so với mức giá mà các nhà sản xuất châu Âu đưa ra. Ông nói, thuế quan có thể có một số tác động “nhưng Trung Quốc là một quốc gia quá lớn. Họ có rất nhiều khách hàng ngoài Mỹ”

Đối với Alex Student, một nhà nhập khẩu phụ kiện ô tô từ California, chính người tiêu dùng Mỹ là những người phải gánh chịu gánh nặng thuế quan đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc. Các nhà bán lẻ trong nước của ông từ chối trả giá cao hơn khi Trump áp thuế, thay vào đó nói rằng ông nên yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp các phiên bản rẻ hơn một chút.

“Cuối cùng thì ai là người chịu thuế? Người tiêu dùng” ông nói. “Bạn có thể chấp nhận từ bỏ chất lượng sản phẩm hoặc bạn chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn cho cùng một sản phẩm.”

Student cho biết ông đã tìm ra cách để bù đắp mức thuế quan cao. Đó là kết chuyển chi phí hậu cần và kho bãi sang cho khách hàng Mỹ. Và do đó, giá bán, được căn cứ để tính thuế, đã giảm xuống. Ông nói: “Có rất nhiều cách khác nhau để xoay xở với vấn đề thuế quan"

Sản phẩm của Trung Quốc có giá rẻ ngay cả đối với người mua từ các nước kém phát triển. Daniel Lulandala, chủ một công ty kinh doanh máy móc ở Tanzania, đang có chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc và rất vui mừng vì có thể đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất địa phương.

Ông nhận thấy mức giá được đưa ra tại Hội chợ Quảng Châu thấp đến mức khiến ông mở rộng tham vọng kinh doanh của mình và hiện đang nghĩ đến việc mở một nhà máy ở quê nhà để sản xuất các khối lắp ghép phục vụ trong xây dựng bằng máy móc Trung Quốc có giá khoảng 8,000 USD. Ông tự tin rằng mình có thể kiếm lại số tiền đó chỉ trong vòng ba tháng.

Lulandala nói: “Nếu tôi ở đây vài năm trước đó, bây giờ tôi có thể thành công hơn mặt kinh doanh”.

Theo ban tổ chức, trong số 125,000 người mua nước ngoài tham dự hội chợ đến ngày 19/4, chỉ có 18% đến từ Mỹ và châu Âu. Điều này là do căng thẳng thương mại. Tuy nhiên, mối quan hệ với các đối tác tại các nền kinh tế này đã được thiết lập tốt. Bất chấp việc số lượng đối tác giảm, các đối tác còn trụ lại đều lớn. Hai phần ba số người tham dự đến từ hầu hết các quốc gia mới nổi nằm trong kế hoạch Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, tăng so với khoảng nửa thập kỷ trước.

Kế hoạch dự phòng
Tất nhiên, các nhà nhập khẩu đến Quảng Châu có thể nằm trong số những người lạc quan về Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ở đó vẫn bày tỏ lo ngại về chiến tranh thương mại.

Một nhân viên bán hàng cho một nhà sản xuất dây đai nhựa ở Thượng Hải, người yêu cầu giấu tên, cho biết bà lo lắng trước viễn cảnh một nhiệm kỳ tổng thống khác của Trump. Bà cho biết công ty của mình đã gặp khó khăn trong vài năm qua, chịu áp lực phải tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm hơn mặc dù lợi nhuận đang giảm và mô tả các điều kiện kinh doanh giống như vòng luẩn quẩn "rat race".

Nếu việc chi phí sản xuất của Trung Quốc giảm gây ấn tượng với người mua nước ngoài thì đó cũng là triệu chứng của việc nhu cầu suy yếu trong nước, nơi các hộ gia đình không muốn chi tiêu sau đợt sụt giảm bất động sản kéo dài. Điều này khiến đất nước có nguy cơ rơi vào giảm phát. Chuyển hướng sang xuất khẩu có thể giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, nhưng cũng gây ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn về việc để người tiêu dùng trong nước đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Giá xuất khẩu hàng sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh kể từ năm ngoái

Jin, người bán phụ tùng xe tải, thừa nhận “có chút” lo lắng về Trump, người mà ông cho là khó đoán hơn Biden. Ông cũng nhận thức được sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia mới nổi khác. Công ty của ông đã ngừng sản xuất vòng kim loại dùng trên xe tải vì các nhà sản xuất Ấn Độ, được giảm thuế, có thể đưa ra mức giá thấp hơn.

Student cho biết đã bắt đầu tìm kiếm “kế hoạch dự phòng. Công ty của ông đã nhập khẩu một số hàng hóa từ Việt Nam vào năm ngoái. Đây là lần đầu tiên ông chọn một nhà cung cấp ngoài Trung Quốc kể từ những năm 2000, và ông đã xem xét một số sản phẩm nhất định ở Thái Lan và Indonesia.

Nhưng tất cả những quốc gia đó còn phải đi một chặng đường dài trước khi có thể cạnh tranh với Trung Quốc, ông nói. Vì vậy, ngay cả trong kịch bản xấu nhất, Trung Quốc vẫn có thể sẽ nhận được khoảng 75% đơn hàng của công ty ông.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ