Doanh nghiệp Mỹ vung tiền mua lại cổ phiếu, liệu đây sẽ là "cứu cánh" cho thị trường chứng khoán?

Doanh nghiệp Mỹ vung tiền mua lại cổ phiếu, liệu đây sẽ là "cứu cánh" cho thị trường chứng khoán?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

09:42 08/05/2024

Theo Goldman Sachs, những người mua cổ phiếu Mỹ lớn nhất - các công ty Mỹ - đã quay trở lại thị trường và sẵn sàng thúc đẩy đợt tăng giá tiếp theo của thị trường chứng khoán.

Chuyên gia chiến lược của Goldman Sachs Scott Rubner cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng vào thứ Ba rằng khoảng một phần sáu trong số 934 tỷ USD dự kiến mua lại cổ phiếu trong năm nay sẽ được thực hiện vào tháng 5 và tháng 6. Ông cũng nói thêm rằng tính đến thời điểm hiện tại, các công ty đã phê duyệt mua lại hơn 550 tỷ USD cổ phiếu.

Goldman Sachs dự báo việc mua lại cổ phiếu Mỹ sẽ tăng mạnh

Hoạt động mua lại cổ phiếu (buybacks) đang sôi động trở lại trong năm nay, với các ông lớn công nghệ dẫn đầu. Tuần trước, hội đồng quản trị của Apple đã phê duyệt chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD, trở thành chương trình mua lại cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ và cũng là động lực cho ngày giao dịch tốt nhất của cổ phiếu Apple trong 18 tháng qua. Thông báo này diễn ra sau kế hoạch mua lại cổ phiếu 70 tỷ USD của công ty mẹ Google - Alphabet và chương trình 50 tỷ USD của Meta Platforms.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng những nỗ lực mua lại cổ phiếu này sẽ giúp duy trì đà tăng của thị trường chứng khoán trong năm nay, trong bối cảnh Fed đang báo hiệu sẽ giữ lãi suất ở mức cao hơn dự kiến để kiềm chế lạm phát dai dẳng.

Bên cạnh đó, chuyên gia Scott Rubner lưu ý rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang hướng đến "mùa thuận lợi." Ông chỉ ra nhiều yếu tố tích cực ngoài việc mua lại cổ phiếu, bao gồm các nhà giao dịch theo đà sẵn sàng mua cổ phiếu và các nhà đầu tư cá nhân hoạt động tích cực hơn vào mùa hè.

Nhóm cố vấn giao dịch hàng hóa (CTA) được dự đoán sẽ mua cổ phiếu trong tuần tới, bất kể thị trường biến động theo chiều nào.

Hơn nữa, nhu cầu tiềm năng đối với trái phiếu cũng được cho là sẽ rất lớn, đây chính là yếu tố mà những người chơi chứng khoán đang tìm kiếm để quay trở lại với cổ phiếu Nasdaq, theo Rubner.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ