Citigroup: Chương trình thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed sẽ kéo dài cho đến năm 2025

Citigroup: Chương trình thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed sẽ kéo dài cho đến năm 2025

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:19 07/05/2024

Theo Citigroup, Fed có thể tiếp tục chương trình thu hẹp bảng cân đối kế toán cho đến quý 2 năm 2025, ngăn chặn suy thoái kinh tế, kéo dài hơn so với dự báo trước đó

Fed đã giảm lượng nắm giữ tiền mặt kể từ tháng 6 năm 2022, thông qua một quá trình được gọi là thắt chặt định lượng. Tuần trước, Fed tuyên bố sẽ làm chậm tốc độ phát hành TPCP hàng tháng, một động thái nhằm giảm bớt những căng thẳng tiềm tàng trên thị trường.

Trước đó, Citigroup dự đoán chương trình thu hẹp bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc vào cuối năm 2024, đây là điều mà phần lớn các chiến lược gia Phố Wall khác mong đợi. Chiến lược gia Jason Williams của Citigroup đã viết trong một ghi chú hôm thứ Sáu rằng sự thay đổi dự đoán là do Fed có thể muốn giảm quy mô tài sản của mình – hiện là khoảng 7.36 nghìn tỷ USD – càng nhiều càng tốt.

Citigroup cho biết, điều khiến việc thu hẹp bảng cân đối kế toán duy trì đến năm 2025 là Fed có thể sẽ không nản lòng trước bất kỳ sự tăng đột biến ngắn hạn nào của lãi suất qua đêm.

Fed đã tích lũy nợ như một phần của các biện pháp kích thích kinh tế trong thời kỳ đại dịch và các nhà đầu tư đang tự hỏi các quan chức có thể thu hẹp danh mục đầu tư thêm bao nhiêu nữa - một quá trình làm giảm dự trữ ngân hàng, trước khi các vết nứt bắt đầu xuất hiện trên thị trường vốn.

Các thị trường này cho đến nay vẫn ổn định, nhưng những người tham gia thị trường hãy nhớ đến các sự kiện xảy ra vào tháng 9 năm 2019, khi việc thắt chặt định lượng trước đó đã gây ra tình trạng siết chặt nguồn vốn.

Citigroup dự đoán Fed sẽ thắt chặt định lượng cho đến năm 2025

Chủ tịch Fed New York Williams nhận thấy rất ít bằng chứng cho thấy hoạt động liên ngân hàng trên thị trường quỹ liên bang đang đẩy lãi suất quỹ liên bang lên mức đỉnh. Và nếu đúng như vậy, Fed có khả năng giữ lãi suất ngắn hạn không tiến quá gần đến ngưỡng trần đó, ông nói.

Về thời điểm mà Fed có thể dừng thắt chặt định lượng vào năm tới, chiến lược gia này đã chỉ ra những động lực xung quanh trần nợ liên bang, việc đình chỉ mua TPCP hiện tại dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Sau khi mọi thứ được khôi phục vào ngày 1 tháng 1, Bộ Tài chính sẽ phải triển khai các biện pháp đặc biệt bao gồm cắt giảm phát hành tín phiếu Kho bạc, chi tiêu tiền mặt gửi tại Fed và đình chỉ thanh toán cho các quỹ tín thác của chính phủ.

Citigroup ước tính họ Fed sẽ kéo dài thắt chặt định lượng cho đến khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2025. Sau khi giải quyết được vấn đề trần nợ, Fed sẽ nhanh chóng bổ sung tiền mặt.

Theo Williams, việc thắt chặt định lượng quá tay cuối cùng có thể dẫn đến sự sụt giảm lớn trong dự trữ ngân hàng tại Fed, buộc ngân hàng trung ương phải tạm dừng hoạt động của mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ