Quan chức ECB Simkus kỳ vọng ba lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024

Quan chức ECB Simkus kỳ vọng ba lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:02 07/05/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc ECB Gediminas Simkus dự đoán sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024 - việc cắt giảm lần đầu diễn ra vào tháng 6

Simkus rằng tình hình tại Eurozone đang phát triển ít nhiều phù hợp với kịch bản cơ bản, và trừ phi bất ngờ xảy ra, vẫn còn cơ hội để nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông nói với các phóng viên ở Vilnius: “Nếu mọi thứ diễn biến theo cách cơ bản, tôi nghĩ rằng sẽ có một số đợt cắt giảm lãi suất khác trong tương lai. Năm nay tôi dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm và không chắc chắn về việc liệu con số có thể là 4 lần hay không?”

Các nhà hoạch định chính sách, trong khi nhất trí về việc giảm lãi suất vào tháng 6, lại bất đồng về các động thái sau đó. Simkus đang ở phe đang thúc đẩy việc nới lỏng liên tục khi có những dấu hiệu rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức 2%. Các quan chức diều hâu khác lo ngại rằng tăng trưởng giá tiêu dùng có thể vẫn tiếp diễn nếu mức tăng lương không vừa phải hoặc xung đột ở Trung Đông làm tăng chi phí năng lượng.

Thật vậy, thống đốc NHTW Croatia Boris Vujcic, thận trọng hơn khi từ chối bình luận về số lần giảm lãi suất mà ông dự kiến sẽ thực hiện trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ quyết định vào tháng 7. Các nhà hoạch định chính sách sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào dữ liệu. Nếu dữ liệu đúng như dự kiến, tôi kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng nhưng vẫn ở trong phạm vi đủ thắt chặt để đảm bảo rằng lạm phát được giảm xuống mức 2%."

Simkus đồng ý rằng các báo cáo kinh tế sắp tới sẽ quyết định con đường phía trước.

Simkus cho biết: “Việc bắt đầu cắt giảm hay nới lỏng chính sách không chỉ dừng lại ở đợt cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 6. Cần xem xét dữ liệu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ