Các trader đặt cược rằng cuộc bầu cử Mỹ sẽ làm ''rung lắc'' thị trường

Các trader đặt cược rằng cuộc bầu cử Mỹ sẽ làm ''rung lắc'' thị trường

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

10:07 29/03/2024

Các nhà giao dịch chứng khoán đã bắt đầu đặt cược vào sự gia tăng biến động thị trường xung quanh cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, cuộc bầu cử hứa hẹn sẽ là một cuộc tái đấu căng thẳng giữa Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump.

Hợp đồng tương lai chỉ số VIX - được gọi là "thước đo nỗi sợ hãi" - đo lường kỳ vọng về những biến động ngắn hạn của chỉ số chứng khoán S&P 500, đang phản ánh viễn cảnh thị trường căng thẳng leo thang trong những tuần trước và sau khi cử tri đi bỏ phiếu.

Các cuộc bầu cử trước đây đã châm ngòi cho những biến động thị trường, khiến các nhà đầu tư có lý do để đặt cược hoặc phòng ngừa rủi ro xung quanh chúng. Chiến thắng bất ngờ của Trump trước Hillary Clinton vào tháng 11 năm 2016 đã dẫn đến một đợt sụt giá đột ngột của hợp đồng tương lai S&P 500 trước khi thị trường chứng khoán bắt đầu tăng trở lại.

Nhưng năm nay, các trader đã bắt đầu tính toán mức biến động của chỉ số VIX do cuộc bầu cử diễn ra sớm hơn nhiều so với các năm trước, theo Mandy Xu, chuyên gia thị trường phái sinh tại Cboe Global Markets Mandy nói thêm: ''Thông thường, bạn có thể bắt đầu thấy điều đó trong khoảng hai đến ba tháng trước cuộc bầu cử."

Nhà đầu tư không thể giao dịch trực tiếp VIX. Thay vào đó, họ có thể mua các hợp đồng tương lai phản ánh dự đoán của nhà giao dịch về mức biến động của VIX trong những tháng sắp tới.

Đường cong VIX cho thấy mức tăng ổn định trong 6 tháng tới, tính từ mức hiện tại là 12.8. Giá các hợp đồng tương lai tháng 10 đáo hạn ngay sau ngày bầu cử Mỹ (5 tháng 11) đột ngột tăng lên trên 20.

Chỉ số VStoxx, theo dõi 50 cổ phiếu hàng đầu của Châu Âu (Euro Stoxx 50), cũng cho thấy xu hướng tăng giá tương tự vào cuối năm. Kỳ vọng của thị trường về mức biến động mạnh đã giảm dần đối với các hợp đồng đáo hạn vào tháng sau.

Thị trường hiện đang trải qua giai đoạn biến động tương đối thấp. Mặc dù có những bất ổn về lạm phát và lãi suất, chỉ số VIX vẫn duy trì dưới mức trung bình lịch sử khoảng 20 kể từ đầu năm 2023. Tương tự, chỉ số VStoxx trong tháng này cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.


Biến động của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm

Đường cong VIX thời điểm hiện tại đang có hình dạng trái ngược với bốn năm trước. Lúc đó, sự bùng phát của virus corona đã khiến thị trường biến động vượt dự kiến hồi tháng 11 năm 2020, thời điểm Biden đánh bại Trump. Ngược lại, vào đầu năm 2016, hợp đồng tương lai chỉ số VIX không cho thấy bất kỳ sự leo thang nào về biến động thị trường dự kiến xung quanh cuộc bầu cử sắp tới.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cuộc đua giữa Biden và Trump đang rất căng thẳng và do nhà đầu tư thường ghét sự bất ổn, các nhà phân tích tại UBS tuần trước nhận định "sẽ không ngạc nhiên nếu thấy biến động thị trường chứng khoán tăng lên" khi cuộc bầu cử đến gần.

Đánh giá tương tự được lặp lại bởi các chiến lược gia cổ phiếu của HSBC, Nicole Inui và Alastair Pinder, trong một lưu ý gửi khách hàng vào thứ Hai, cho biết rằng họ dự đoán rằng cuộc bầu cử sẽ góp phần vào sự biến động mạnh hơn trong nửa năm tới.

Biến động thị trường giảm bớt không phải là điều lạ khi thị trường chứng khoán đang tăng điểm, giống như ở châu Âu và Mỹ kể từ cuối tháng 10. Goldman Sachs, Bank of America và Société Générale gần đây đều đã nâng dự báo cuối năm cho S&P, chỉ số này đã liên tiếp lập kỷ lục trong năm 2024.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích gần đây cho rằng sự phát triển của các quỹ giao dịch chứng khoán (ETF) tích hợp quyền chọn vào chiến lược đầu tư của họ có thể đang làm giảm biến động của chỉ số VIX.

Các trader bị thúc đẩy mua cổ phiếu khi thị trường giảm với hi vọng bắt đáy. Bằng cách đó, các trader này đang làm giảm biến động của chỉ số S&P một cách hiệu quả, theo báo cáo tháng 3 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Báo cáo cũng nói thêm rằng "sự gia tăng nhanh chóng của các sản phẩm cấu trúc nâng cao lợi suất được liên kết với S&P 500 trong hai năm qua đi đôi với sự sụt giảm của VIX trong cùng kỳ."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ