Thị trường TPCP tăng nóng, PBOC phát "báo động đỏ" đến các ngân hàng thương mại nhằm nắn dòng tín dụng chảy đúng hướng

Thị trường TPCP tăng nóng, PBOC phát "báo động đỏ" đến các ngân hàng thương mại nhằm nắn dòng tín dụng chảy đúng hướng

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

14:34 29/04/2024

Vài tuần gần đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) khuyến nghị các ngân hàng thương mại hạn chế đầu tư vào trái phiếu siêu dài hạn nhằm giảm thiểu rủi ro.

Chú thích này có thể sẽ giúp người đọc sẽ dễ nắm bắt hơn: Với những khó khăn mà nền kinh tế Trung Quốc đang gặp phải, PBOC phải duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế, tức là đẩy tín dụng ra để đầu tư, sản xuất,... Đẩy qua kênh nào? Trong bài có nhắc đến đó là kênh trái phiếu doanh nghiệp, lợi nhuận tốt hơn kênh tiền gửi và rủi ro thấp hơn kênh cổ phiếu. Tuy nhiên, các chủ thể trên thị trường lại lo ngại nhiều hơn PBOC mong muốn và họ đổ dòng vốn, thứ mà đáng ra phải dùng để mang đi đầu tư vào thị trường TPCP nhằm tìm kiếm nơi trú ẩn cho túi tiền của mình và hơn thế nữa là kiếm lợi nhuận nhờ ăn chênh lệch giá, tức là đầu cơ khiến thị trường này nóng lên, đặc biệt là các ngân hàng thương mại đang mon men tìm đến trái phiếu kỳ hạn siêu dài (đối với nợ thì kỳ hạn càng dài rủi ro càng lớn). Tất nhiên là PBOC không thích điều này và họ buộc phải ra tay.

Theo nguồn tin thân cận, các ngân hàng thương mại thành phố và nông thôn ở ít nhất hai tỉnh phía Đông đã nhận được cảnh báo trong những tuần gần đây để không lún sâu vào loại chứng khoán này. Thông tin này được giữ kín và những người cung cấp thông tin yêu cầu không tiết lộ danh tính.

Ngoài ra, các chi nhánh địa phương của PBOC cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại trong khu vực giảm thời hạn và đòn bẩy đối với các khoản nắm giữ trái phiếu. PBOC đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm hạ nhiệt đà tăng của TPCP dài hạn, cho thấy ý định can thiệp khi giá trái phiếu và triển vọng kinh tế lệch pha. Chỉ thị mới nhất tiếp nối các khuyến nghị tương tự được đưa ra cho các tổ chức tín dụng tại nông thôn vào đầu tháng này, nhằm hạn chế mức độ tham gia vào các khoản nợ siêu dài hạn.

Lợi suất TPCP Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong hai tháng

Thị trường phản ứng với thông báo bằng đợt bán tháo TPCP. Các nhà đầu tư cũng chuyển hướng dòng vốn sang thị trường chứng khoán Trung Quốc với hy vọng bắt kịp đà phục hồi. Lợi suất TPCP kỳ hạn 30 năm của Trung Quốc tăng lên trên 2.59% vào thứ Hai, hướng đến mức cao nhất trong hơn hai tháng. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 10 bps trong ba phiên giao dịch vừa rồi, bao gồm cả Chủ Nhật (về nguyên tắc thì lợi suất và giá trái phiếu tương quan nghịch với nhau. Khi nhà đầu tư bán tháo thì giá giảm và lợi suất sẽ tăng lên).

PBOC hiện chưa có động thái phản hồi chính thức về vấn đề này. Năm nay, nhà đầu tư bị thu hút bởi các TPCP do tin tưởng rằng PBOC sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn bởi nhu cầu trì trệ và khủng hoảng bất động sản.

Tăng trưởng tín dụng Trung Quốc tiếp tục chậm lại trong tháng 3 khi các khoản cho vay mới ít hơn dự kiến. PBOC đã duy trì điều kiện cho vay dễ dãi nhằm cung cấp cho các nhà giao dịch thêm vốn để đầu tư vào trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp. Lãi suất cho vay nội địa Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay khi các nhà đầu tư mua rầm rộ trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài ra, các Quỹ quản lý tài sản cũng mua vào một lượng lớn trái phiếu và nhu cầu tìm kiếm nơi trú ẩn từ các tổ chức nội địa cũng góp phần đẩy giá trái phiếu lên cao. Lợi suất TPCP kỳ hạn 30 năm đã giảm trong bốn quý liên tiếp và hiện đang ở gần mức thấp nhất 20 năm do nhu cầu tín dụng thấp và thanh khoản dồi dào.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ