USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

14:11 10/05/2024

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

“Các công ty nhỏ và vừa đang đối diện với một tình thế khó khăn khi USDJPY chạm mức 150" theo Ken Kobayashi, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, nói trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Năm. Ông Kobayashi cho biết mức 120 sẽ là hợp lý hơn cho doanh nghiệp, giúp họ linh hoạt hơn trong việc vận hành. "Nếu các cơ quan có thể đưa ra chính sách giữ đồng yên ở mức đó thì sẽ rất lý tưởng," ông nói.

Nhận xét của ông Kobayashi tại thời điểm USJDJPY tụt xuống 155.50 sau khi vượt qua mốc 160 lần đầu tiên sau 34 năm dù BoJ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng Ba.

Yên tăng vọt vào tuần trước và giao dịch khoảng 9.4 nghìn tỷ yên (60.5 tỷ USD) trong tài khoản của ngân hàng Trung ương cho thấy rằng Nhật Bản có thể đã can thiệp hai lần để ổn định đồng yên bằng cách tạm thời đẩy cặp tỷ giá giảm xuống dưới mức 152 .

"Chính phủ dường như đã can thiệp một cách vội vã khi cặp tỷ giá chạm mức 160," ông Kobayashi nói.

Trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá, lý do chính cho sự suy giảm gần đây của đồng yên là sự chênh lệch giữa lãi suất Mỹ và Nhật Bản. Điều này xảy ra khi mong đợi về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất bị đẩy lùi.

Trong khi việc tăng lãi suất của BoJ sẽ giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất, ông Kobayashi nói rằng ngân hàng Trung ương của Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện một bước đi mạnh mẽ bất cứ lúc nào trong tương lai gần khi cân nhắc vấn đề tài chính của các công ty và tác động tiềm năng đối với nền kinh tế, mặc dù ông không loại trừ khả năng ngân hàng xem xét bước tiếp theo của mình càng sớm càng tốt, có thể là vào mùa hè này.

Việc cắt giảm thuế thu nhập, thanh toán thưởng và một lượng lớn du khách đến vào mùa hè là một số yếu tố tiềm năng có thể khuyến khích ngân hàng Trung ương tiến hành sớm, ông Kobayashi nói.

Xu hướng tiền lương là một yếu tố quan trọng khác có thể thúc đẩy BoJ tăng lãi suất lần thứ hai, ông bổ sung.

"Nếu có một số tin tức tích cực, chẳng hạn như thu nhập thực tế, thì chính sách có thể đi theo hướng đúng," ông Kobayashi nói.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng lương trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong việc kết chuyển chi phí lao động sang giá đầu ra, điều này hạn chế một phần mức tăng lương của họ, ông Kobayashi nói.

Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã áp dụng một số chính sách để khuyến khích các công ty kết chuyển chi phí sang chuỗi cung ứng, bao gồm các hướng dẫn mới về cạnh tranh giá trong đàm phán giá. Những biện pháp này nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm bảo lợi nhuận đủ để tăng lương.

Mặc dù công nhận những nỗ lực của chính phủ đến nay, ông Kobayashi nói rằng cần phải tạo thêm động lực dựa trên những gì đang có.

"Chúng ta phải giữ mục tiêu tăng lương 5% thông qua việc cải thiện năng suất cũng như đàm phán công bằng giữa các công ty để kết chuyển chi phí cao hơn vào giá cả," ông Kobayashi nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ