USD khó duy trì đà tăng khi tốc độ giảm lạm phát của Mỹ chậm hơn các quốc gia khác

USD khó duy trì đà tăng khi tốc độ giảm lạm phát của Mỹ chậm hơn các quốc gia khác

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

10:42 29/03/2024

Đà tăng của USD có thể sẽ sớm gặp phải sức kháng cự từ sự chênh lệch lợi suất thực gia tăng với các đồng tiền khác, do lạm phát toàn cầu giảm nhanh hơn ở Mỹ.

USD đang tăng nhẹ, với chỉ số DXY tăng gần 2% so với mức thấp nhất trong tháng 3 và tăng 3.3% từ đầu năm đến nay.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các đồng tiền tệ của các thị trường phát triển như Franc Thụy Sĩ và Yên Nhật bị bán tháo, khi chỉ số DXY vượt trội so với chỉ số USD Index theo trọng số thương mại, bao gồm cả các loại tiền tệ của thị trường mới nổi cũng như thị trường phát triển.

Chỉ số DXY và USD Index theo trọng số thương mại

Nhưng điều đó đang trái ngược so với các yếu tố cơ bản, chủ yếu là sự chênh lệch lợi suất thực. Chúng ta có thể lấy lợi suất thực của các loại tiền tệ theo chỉ số DXY (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK và CHF) trừ đi lợi suất thực của USD, nhân với tỷ trọng giống như trong tính toán DXY và lấy tổng để tạo ra chênh lệch lợi suất bình quân giữa USD với các đồng tiền khác. Biểu đồ dưới đây cho thấy, DXY hiện đang có sự phân kỳ so với thước đo này.

Chênh lệch lợi suất bình quân giữa USD và các đồng tiền khác

Chênh lệch lợi suất bình quân giữa USD với các đồng tiền khác đang tăng (được hiển thị đảo ngược trong biểu đồ trên) do lạm phát ở phần còn lại của thế giới giảm nhanh hơn ở Mỹ.

Tốc độ thay đổi CPI

Xu hướng đó có khả năng sẽ tiếp tục. Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên trải qua lạm phát cao và là một trong những quốc gia đầu tiên chứng kiến sự giảm lạm phát khá dốc. Giờ đây, Mỹ đi đầu trong số các quốc gia nhận ra rằng lạm phát sẽ không phải là vấn đề tạm thời, mà thay vào đó sẽ dai dẳng và có xu hướng tăng tốc trở lại.

Nói cách khác, lợi suất thực của Mỹ có khả năng duy trì ở mức cao hơn so với phần còn lại của thế giới, ngay cả khi các ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Thị trường quyền chọn cho thấy khả năng USD giảm giá là khá cao: có 12.5% khả năng cặp USDJPY chạm mức 140 vào cuối tháng 6 và tương tự đối với EURUSD chạm mức 1.13; và khoảng 16.7% khả năng GBP/USD ở mức 1.32.

ZeroHedge

Xem thêm các chủ đề: #DXY #USD

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ