Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

13:06 30/04/2024

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.

Hiện tại, giải pháp tốt nhất cho RBA có thể là tạm thời giữ nguyên lãi suất cho đến khi tình hình trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn cần thiết, gia tăng nguy cơ RBA đưa ra quyết định sai lầm.

RBA đang phải đối mặt với hai rủi ro chính:

  • Thắt chặt chính sách quá mức: Việc duy trì lãi suất cao trong thời gian dài có thể dẫn đến suy thoái kinh tế, làm tăng nguy cơ phá sản và thất nghiệp.
  • Nới lỏng chính sách quá nhanh: Cắt giảm lãi suất vội vàng có thể khiến lạm phát tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua của người dân.

RBA đang chật vật tìm kiếm sự cân bằng giữa hai kịch bản đầy rẫy rủi ro này, nhưng viễn cảnh phía trước vẫn còn mịt mù.

Dữ liệu lạm phát Q1 cao hơn dự kiến khiến RBA lo ngại. Trong cuộc họp chính sách quan trọng vào tuần tới, RBA sẽ tập trung thảo luận về việc liệu đà giảm tốc của lạm phát có bị đình trệ hay không. Đây là vấn đề mà RBA từng hy vọng sẽ không phải đối mặt sau khi điều chỉnh chính sách theo hướng trung lập hơn trong những tháng gần đây.

Lạm phát Q1 ở mức gần 4.0% hàng năm, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%-3%, buộc các nhà điều hành phải họp vào đầu tuần tới để tìm lời giải chi tiết cho vấn đề này. RBA đã chuẩn bị cho trận chiến cuối cùng trong cuộc chiến chống lạm phát. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng cao hơn dự báo và mức độ lo ngại gia tăng khiến họ phải thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định.

Có thể RBA sẽ phải tăng lãi suất, đặc biệt là khi chính phủ Úc dự kiến tăng chi tiêu trong ngân sách 2024-2025 để giảm bớt gánh nặng cho người dân và tăng cường hy vọng tái đắc cử cho Đảng Lao động trong cuộc bầu cử sắp tới vào đầu năm 2025. Chúng ta sẽ có thông tin cụ thể hơn khi bản Kế hoạch Ngân sách Úc được công bố vào ngày 14/05 tới.

Gói kích thích kinh tế bổ sung từ chính phủ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát, buộc RBA phải hành động quyết liệt hơn. Quy định về mức tăng lương tối thiểu cũng sắp được đưa ra, trong khi việc cắt giảm thuế thu nhập đáng kể đã được ấn định vào giữa năm.

Nhu cầu trong nền kinh tế vẫn còn cao do dân số tăng, ngay cả sau đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980.

RBA cũng đang theo dõi sát sao động thái của Fed và họ dự kiến sẽ giảm tốc độ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tuần này sau sự gia tăng liên tục của lạm phát hàng tháng.

"RBA đã chậm chân trong việc tăng lãi suất và mức tăng đang là chưa đủ so với các NHTW lớn khác. Do đó, việc kỳ vọng họ sẽ bắt đầu cắt giảm sớm là khá hoang đường theo quan điểm của chúng tôi,” ông Craig Vardy, Giám đốc mảng trái phiếu tại BlackRock nhận định.

Ngoài ra, ông bổ sung: "Giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất cho các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh hiện tại."

The Wall Street Journal

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ