Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 21-27/07: Net Long USD tiếp tục được nới rộng

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 21-27/07: Net Long USD tiếp tục được nới rộng

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

14:58 01/08/2021

Vị thế Net Long USD của các nhóm đầu cơ được gia tăng thêm 2.6 tỷ USD lên 3.55 tỷ USD, cao nhất trong gần 1.5 năm.

Sau khi vị thế ròng USD được đảo chiều sang Net Long, trong tuần vừa rồi lượng vị thế này tiếp tục gia tăng một cách vô cùng mạnh mẽ, thêm 2.6 tỷ USD lên 3.55 tỷ USD, bất chấp việc sức mạnh của USD bị giảm trong giai đoạn thống kê. Có vẻ như các nhóm đầu cơ vẫn tiếp tục đặt cược vào kịch bản Fed sẽ thắt chặt chính sách sớm khi áp lực lạm phát cao ngày một tăng. Trong nhóm các đồng tiền chính, duy nhất hai đồng ít được giao dịch là CHF và MXN được Long nhẹ, còn lại các đồng tiền khác đều bị Short so với USD, dẫn đầu là EUR.

Tổng quan vị thế thị trường

Net Long EUR tiếp tục bị cắt giảm tuần thứ 6 liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 17 tháng qua tại 5.6 tỷ USD. Cuộc họp của ECB mang đến một quan điểm dovish đúng như dự báo, nên đã khiến vị thế mua ròng đồng tiền chung châu Âu giảm đi tới 1.1 tỷ USD.

EUR/USD Futures 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

Khá bất ngờ khi GBP/USD bật tăng từ đáy 1.36 lên mức 1.3873, nhưng vị thế bán ròng đối với đồng Bảng Anh lại tiếp tục gia tăng thêm 196 triệu USD lên 493 triệu USD, cao nhất năm nay.

GBP/USD Futures 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

Sau khi lợi suất danh nghĩa tại Mỹ tạo đáy và lợi suất thực chạm mức thấp kỷ lục, chúng đều đã hồi phục và phần nào nâng đỡ cặp tiền USD/JPY. Yên Nhật bị Short 485 triệu USD nhưng so với vị thế Net Short của đồng tiền này thì nó không quá nhiều. JPY vẫn duy trì là đồng tiền có vị thế Net Short mạnh nhất với 6.83 tỷ USD. 

USD/JPY Futures 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

Trong khi đó, tâm lý risk-off chi phối thị trường châu Á trong suốt tuần vừa qua, khi Trung Quốc áp dụng các chính sách siết chặt nền giáo dục. Điều này đã khiến vị thế Net Short AUD tiếp tục được củng cố, tăng lên mức 2.9 tỷ USD.

AUD/USD Futures 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

CAD là đồng tiền bị Short mạnh thứ 2 trong nhóm các đồng tiền chính, vị thế Net Long tiếp tục bị cắt giảm đi một nửa, xuống 426 triệu USD

USD/CAD Futures 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

CFTC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ