Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 15-21/09: Vị thế Net Long USD bứt phá, chạm mức cao nhất trong 1.5 năm

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 15-21/09: Vị thế Net Long USD bứt phá, chạm mức cao nhất trong 1.5 năm

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:56 27/09/2021

Nhóm đầu cơ đã quay trở lại Long USD một cách mạnh mẽ sau 2 tuần liên tiếp Short nhẹ, động thái xảy ra trước thềm cuộc họp FOMC và trong bối cảnh sự việc Evergrande gây chấn động.

Vị thế Net Long USD của các quỹ đầu cơ được gia tăng mạnh mẽ thêm 4.23 tỷ USD lên tổng cộng 14.2 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 3/2020, trong khoảng thời gian các nhà đầu tư lo ngại về vụ vỡ nợ của Evergrande cũng như trước cuộc họp FOMC. Trong một tuần lễ mà USD được tổng lực Long, các quỹ đầu cơ chỉ mua vào duy nhất hai đồng JPY và NZD, còn các đồng tiền khác đều bị bán ra mạnh, dẫn đầu là EUR.

Tổng quan vị thế thị trường

Vị thế ròng USD

Kể từ tháng 8/2020, xu hướng chung của nhóm đầu cơ là bán ra EUR, và trong tuần vừa rồi cũng vậy. Vị thế Net Long của đồng tiền đối trọng chính đối với USD đã giảm khoảng 60% xuống mức 1.77 tỷ USD. Điều này phản ánh khi thị trường tập trung Long USD, EUR luôn là “vật tế thần”. Còn đối với GBP, toàn bộ vị thế Net Long không nhỏ có từ 2 tuần trước đó đều đã bị cắt giảm. 

Vị thế ròng EUR và GBP

Đồng tiền bị bán ra mạnh thứ 2 trong tuần vừa qua là CAD, Net Short đồng tiền này tăng thêm 1.44 tỷ USD lên 2.17 tỷ USD, đây là vị thế Net Short cao nhất kể từ tháng 8/2020. Cùng với đó, tỷ giá USD/CAD cũng đã liên tục tăng trong khoảng thời gian được thống kê. 

Vị thế ròng CAD

Vị thế đối với hai đồng tiền hàng hóa khác thay đổi không nhiều trong tuần qua, do đó, AUD tiếp tục duy trì lượng vị thế Net Short ở mức cao kỷ lục 6.19 tỷ USD, còn Net Long NZD vẫn ở mức thấp 568 triệu USD. 

Vị thế ròng AUD và NZD

 

Ở một diễn biến khác, Net Short JPY được cắt giảm nhẹ 454 triệu USD xuống chỉ còn 6.42 tỷ USD.

Vị thế ròng JPY

CFTC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ