Singapore bước vào thời kỳ suy thoái sau khi nền kinh tế thu hẹp hơn 40% so với quý trước

Singapore bước vào thời kỳ suy thoái sau khi nền kinh tế thu hẹp hơn 40% so với quý trước

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:24 14/07/2020

Nền kinh tế Singapore đã chính thức bước vào thời kỳ suy thoái sau khi GDP thu hẹp 41.2% trong quý Hai so với quý trước đó.

Ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mới nhất - được tính toán chủ yếu từ dữ liệu trong tháng 4 và tháng 5 - thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự đoán nền kinh tế Đông Nam Á này sẽ thu hẹp 37.4% so với quý trước.

Theo lý thuyết, thời kỳ suy thoái được định nghĩa là hai quý liên tiếp cho thấy sự thu hẹp của nền kinh tế. Trong 3 tháng đầu năm, Singapore đã báo cáo mức GDP giảm 3.3% so với quý trước đó.

So với một năm trước, nền kinh tế Singapore đã thu hẹp 12.6% trong quý Hai. Con số đó cũng tệ hơn dự báo 10.5% của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters.

Hoạt động kinh tế trong quý Hai trở nên tồi tệ hơn do việc triển khai các biện pháp phong tỏa - mà chính phủ Singapore gọi là “circuit breaker” - nhằm mục đích giảm sự lây lan của COVID-19.

Những biện pháp đó được bắt đầu triển khai vào đầu tháng 4, bao gồm việc đóng cửa hầu hết các nơi làm việc (trừ những nơi cung cấp dịch vụ thiết yếu) và tạm thời đóng cửa tất cả các trường học. Công cụ “circuit breaker” này đã kéo dài gần như toàn bộ quý Hai, với việc chính phủ Singapore đã nới lỏng một số biện pháp phong tỏa vào đầu tháng 6.

Các lệnh phong tỏa đã làm tổn thương các doanh nghiệp phụ thuộc vào tiêu dùng nội địa tại thời điểm nhu cầu bên ngoài đối với hàng hóa Singapore cũng “suy yếu” do “sự suy thoái kinh tế toàn cầu” do đại dịch COVID-19 gây ra.

Dưới đây là tình hình hoạt động của các ngành khác nhau trong quý Hai của nền kinh tế Singapore:

  • Ngành Sản xuất mở rộng 2.5% so với năm trước;
  • Ngành Xây dựng sụt giảm 54.7% so với một năm trước;
  • Các ngành sản xuất dịch vụ thu hẹp 13.6% so với năm ngoái.

Singapore, một quốc gia thành phố với dân số chỉ 5.7 triệu người, là một trong những nước có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất Đông Nam Á, theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins.

Tính đến thứ Hai, nước này đã xác nhận hơn 46,200 người nhiễm bệnh và 26 người chết, theo Bộ Y tế Singapore.

Đại dịch COVID-19, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu, có thể kéo Singapore vào cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong năm nay. Chính phủ đã dự báo một sự sụt giảm GDP từ 4% đến 7% cho năm 2020.

Nhưng Alex Holmes, chuyên gia kinh tế châu Á tại công ty tư vấn Capital Economics, cho biết hoạt động kinh tế tại Singapore đã tăng trở lại kể từ khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa vào tháng trước.

“Trong khi nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là du lịch và khách sạn, sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, nền kinh tế Singapore sẽ phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác trong khu vực,” ông cho biết.

“Lý do chính cho sự lạc quan này là quy mô kỷ lục của gói kích thích từ chính phủ, tương đương với khoảng 20% GDP,” ông nói thêm.

Singapore đã công bố bốn gói kích thích với tổng trị giá khoảng 100 tỷ Singapore Dollar (70.4 tỷ Dollar) trong năm nay, trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng phát của COVID-19.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ