SGD có thể là đồng tiền ổn định hiếm hoi khi MAS thắt chặt chính sách tiền tệ

SGD có thể là đồng tiền ổn định hiếm hoi khi MAS thắt chặt chính sách tiền tệ

10:11 19/09/2022

SGD đang nổi lên là đồng tiền bền bỉ nhất ở châu Á so với USD trong năm nay

Thậm chị, một số chiến lược gia đang tiếp tục đặt kỳ vọng vào SGD nếu áp lực lạm phát buộc ngân hàng trung ương Singapore (MAS) phải thắt chặt chính sách tỷ giá hối đoái một lần nữa vào tháng tới.

Goldman Sachs Group Inc (NYSE:GS), Citigroup Inc (NYSE:C). và MUFG Bank Ltd là một trong số các ngân hàng đặt cược vào đà tăng của SGD, được củng cố bởi kỳ vọng rằng MAS sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tại cuộc họp tháng 10 để kiềm chế lạm phát lõi đã đạt mức cao nhất trong 14 năm vào tháng Bảy.

Các dự đoán được đưa ra khi hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác đều giảm giá so với USD trong bối cảnh Fed kiên định trong việc tăng lãi suất. Mặc dù lập trường của MAS đã giúp SGD ổn định nhất so với các đồng tiền ở châu Á, nhưng nó vẫn giảm hơn 4% so với đồng bạc xanh trong năm nay.

Theo Jeff Ng, chiến lược gia tiền tệ tại MUFG Bank ở Singapore, có 50% khả năng MAS thắt chặt thêm vào tháng tới, có thể dẫn đến mức tăng tới hơn 1% của SGD so với USD trong những tháng tiếp theo. Ông nói: “Kỳ vọng của chúng tôi về sự phục hồi của SGD dựa trên cơ sở hầu hết các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed hiện đã được thị trường phản ảnh hết vào giá.”

MUFG nhận định SGD sẽ tăng lên 1.38 so với USD vào cuối năm. USD/SGD đóng cửa vào tuần trước ở mức 1.4070.

Không giống như hầu hết các ngân hàng trung ương sử dụng lãi suất, MAS kiềm chế lạm phát lõi bằng cách khiến SGD mạnh hơn so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại chính. MAS tập trung vào mức tỷ giá hối đoái hữu hiệu danh nghĩa của SGD, là S$NEER, cho phép di chuyển trong một biên độ chính sách.

Tuy nhiên, ngay cả khi MAS tiếp tục thắt chặt chính sách lần thứ tư trong năm nay, không có gì đảm bảo SGD sẽ tăng so với đồng bạc xanh - SGD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào đầu tháng này trước khi hồi phục nhẹ, đưa mức mất giá năm 2022 xuống 4.1% vào cuối tuần trước.

Divya Devesh, trưởng bộ phận nghiên cứu FX ASEAN và Nam Á tại Standard Chartered ở Singapore cho biết: “Bất chấp việc thắt chặt của MAS, USD/SGD vẫn tiếp tục nhích lên trong bối cảnh USD tăng mạnh do Fed hawkish, căng thẳng địa chính trị và tăng trưởng Trung Quốc chậm lại”.

Rủi ro đối với “phe bò” SGD là MAS quyết định giữ nguyên chính sách của mình vào tháng tới, điều này có thể xảy ra - MAS duy trì dự báo lạm phát năm 2022 vào tháng 8, cho thấy lập trường chính sách hiện tại vẫn có thể kiềm chế lạm phát.

Chỉ số CPI lõi tháng 8 được công bố vào thứ Sáu, dự đoán sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. SGD có thể chịu áp lực nếu dữ liệu gây thất vọng và kỳ vọng MAS thắt chặt giảm đi. Devesh nhận định rằng SGD sẽ giảm còn 1.42 USD trong trường hợp MAS không thắt chặt chính sách hơn nữa.

Dưới đây là các dữ liệu kinh tế châu Á quan trọng sẽ được công bố trong tuần này:

  • Thứ Hai, ngày 19/9: Bài phát biểu của Kearns tại RBA, Chỉ số Hiệu suất Dịch vụ (PSI) của New Zealand
  • Thứ Ba, ngày 20/9: CPI của Nhật Bản, biên bản cuộc họp của RBA, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm của Trung Quốc, cán cân thương mại Malaysia
  • Thứ Tư, ngày 21/9: Bài phát biểu của Bullock tại RBA, cán cân thương mại 10 ngày của Hàn Quốc, chi tiêu bằng thẻ tín dụng của New Zealand
  • Thứ Năm, ngày 22/9: Quyết định chính sách của BoJ, quyết định lãi suất của BSP, quyết định lãi suất của Ngân hàng Indonesia, cán cân thương mại New Zealand, cán cân thương mại Thái Lan

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ