RBA được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ở mức đỉnh trong 12 năm khi lạm phát dai dẳng

RBA được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ở mức đỉnh trong 12 năm khi lạm phát dai dẳng

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:53 06/05/2024

RBA có thể sẽ giữ lãi suất ở mức đỉnh trong 12 năm và duy trì mức lãi suất này trong phần lớn thời gian của năm để hạn chế áp lực lạm phát do thị trường việc làm thắt chặt một cách đáng ngạc nhiên

Hầu như tất cả những nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, đều kỳ vọng RBA sẽ giữ lãi suất ở mức 4.35% trong cuộc họp thứ tư liên tiếp, đồng thời khôi phục quan điểm hawkish, thừa nhận lạm phát vẫn nóng. Quyết định sẽ được công bố vào lúc 14:30 ở Sydney, cùng với các dự báo kinh tế cập nhật. Thống đốc Michele Bullock sẽ có một cuộc họp báo một giờ sau đó.

Cuộc họp chính sách của Úc diễn ra sau quyết định rất được mong đợi của Fed vào tuần trước, khi Chủ tịch Jerome Powell vẫn nuôi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay trong khi thừa nhận lạm phát dai dẳng đã làm giảm niềm tin rằng áp lực giá cả đang giảm bớt. RBA có thể phải đối mặt với con đường tương tự.

Lạm phát vẫn dai dẳng và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp một cách đáng ngạc nhiên

Andrew Boak, nhà kinh tế trưởng người Australia tại Goldman Sachs Group, cho biết: “RBA sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu và sẽ muốn cân nhắc tất cả các lựa chọn. Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ quyết định bắt đầu nới lỏng vào tháng 11 năm 2024.”

Thống đốc Bullock cho biết sau quyết định ngày 19 tháng 3 rằng bà sẽ không ấn định trước bất cứ điều gì và bà cần tự tin rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% -3% một cách bền vững. RBA đã tự bảo vệ mình bằng cách dự báo rằng lạm phát vẫn sẽ dai dẳng trong thời gian dài và chỉ giảm xuống phạm vi mục tiêu vào cuối năm sau.

Các nhà kinh tế, những người buộc phải điều chỉnh lại dự báo sau công bố lạm phát quý đầu tiên đáng thất vọng, giờ đây kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 11.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng tuyên bố hôm thứ Ba của RBA sẽ có vẻ hawkish và kỳ vọng tuyên bố hàng quý về chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục cho thấy rằng lạm phát sẽ duy trì trên phạm vi mục tiêu cho đến hết năm 2025, với tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Nhà kinh tế học James McIntyre cho biết: " Sau khi đưa ra quan điểm dovish vào tháng 3, chúng tôi cho rằng RBA sẽ đảo ngược hướng đi tại cuộc họp này và xem xét liệu có cần tăng lãi suất thêm hay không khi lạm phát quý 1 mạnh hơn dự kiến và thị trường việc làm thắt chặt bất ngờ vào tháng 2”

Thị trường đang định giá RBA tăng lãi suất 12 bps vào tháng 8, một sự thay đổi mạnh mẽ so với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay trước đó. Việc định giá lại của thị trường nhanh chóng đã khiến lợi suất TPCP Úc tăng vọt vào tháng trước, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm, nhạy cảm về chính sách, tăng 42 bps, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm hiện ở mức 4.03%.

James Wilson, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Jamieson Coote Bonds ở Melbourne, công ty nắm giữ lượng TPCP kỳ hạn 3 năm lớn thứ năm, cho biết: “Lợi suất trái phiếu ở Úc đang trở nên khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”.

Thị trường nâng kỳ vọng RBA tăng lãi suất vào tháng 8

Dữ liệu đã chỉ ra rằng nền kinh tế Úc đang chậm lại với GDP tính theo đầu người giảm, trong khi doanh số bán lẻ ảm đạm phản ánh tâm lý tiêu dùng yếu.

Tuần trước, gã khổng lồ ngành bán lẻ Woolworths Group cho biết: “Có sự thay đổi đáng chú ý trong tâm lý khách hàng và hành vi mua sắm kể từ Giáng sinh”. Cách đây vài ngày, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bapcor cho biết các giao dịch trong lĩnh vực bán lẻ vẫn gặp nhiều thách thức do niềm tin của người tiêu dùng yếu và mức chi tiêu tùy ý thấp hơn.

Lạm phát dai dẳng là nguyên nhân. Đồng thời, thị trường lao động vẫn thắt chặt với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.8%. Dữ liệu được công bố hôm thứ Hai cho thấy thước đo về việc tìm kiếm ứng viên của Úc đã tăng 2.8% trong tháng 4, tăng 36.5% so với mức trước đại dịch.

Điều đó khiến các nhà hoạch định chính sách lạc quan rằng có thể sẽ có một cuộc hạ cánh mềm - giảm lạm phát trong khi vẫn giữ được mức tăng việc làm trong những năm gần đây. Cho đến nay, điều đó có vẻ khả thi khi National Australia Bank trích dẫn khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trong tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp bất chấp lạm phát và lãi suất tăng cao.

Cần lưu ý rằng cuộc bầu cử của Úc sẽ diễn ra vào tháng 5 năm 2025. Các nhà kinh tế cho rằng RBA sẽ cần lưu ý đến hành động của Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers, người sẽ công bố ngân sách vào tuần tới.

“Điều quan trọng là ngân sách liên bang ở mức trung lập nhất để bổ sung cho những nỗ lực của RBA; Devika Shivadekar, nhà kinh tế tại công ty tư vấn RSM Australia, cho biết ngân sách kích thích có nguy cơ làm mất đi những tiến bộ đã đạt được cho đến nay trong việc giải quyết lạm phát."

Bà kỳ vọng RBA sẽ chỉ đưa ra “các quyết định quan trọng” vào tháng 11 sau khi có thêm hai đợt công bố dữ liệu CPI hàng quý.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ