Nhà hoạch định chính sách Holzmann: ECB không nên cắt giảm lãi suất hai lần liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7

Nhà hoạch định chính sách Holzmann: ECB không nên cắt giảm lãi suất hai lần liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:32 01/05/2024

ECB không nên hạn chế cắt giảm lãi suất liên tục vào tháng 6 và tháng 7, thành viên Hội đồng Thống đốc Robert Holzmann trả lời phỏng vấn với Platow Brief

Trong khi vị quan chức của ngân hàng Trung ương Áo ủng hộ động thái cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 6 - miễn là lạm phát không mạnh hơn dự kiến - ông phản đối việc tiếp tục nới lỏng vào tháng 7, chỉ ra rằng lượng thông tin ít ỏi được bổ sung vào giữa tháng 7 là không đủ để giúp đưa ra quyết định.

Holzmann trả lời trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba: “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào khiến ECB phải thực hiện hai lần cắt giảm liên tiếp”.

Việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo của ECB vào tháng 6 có vẻ ngày càng được đảm bảo, nhưng vẫn có sự bất đồng về những gì sẽ xảy ra sau đó. Các quan chức như Yannis Stournaras - Hy Lạp lo lắng về việc nền kinh tế yếu kém và muốn có một loạt động thái nhanh chóng, trong khi những người như Holzmann kêu gọi thận trọng, nhấn mạnh sự không chắc chắn và rủi ro đối với triển vọng lạm phát.

Pierre Wunsch - Bỉ cho biết hôm thứ Hai rằng ECB nên lưu ý đến tín hiệu được gửi đến các nhà đầu tư khi quyết định cắt giảm lãi suất hai lần liên tiếp.

Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế Eurozone đã thoát khỏi tình trạng suy thoái nhẹ vào đầu năm với mức tăng trưởng mạnh bất ngờ ở 0.3%, mặc dù mức lạm phát đã chững lại ở mức 2.4%.

Holzmann cũng chỉ ra rằng:

  • “Quyết định của chúng tôi phụ thuộc vào dữ liệu. Nếu xu hướng giảm phát tiếp tục được duy trì, sẽ có một hoặc hai đợt giảm lãi suất trong năm nay"
  • “Lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao. Lạm phát cơ bản, được điều chỉnh theo giá năng lượng và lương thực, cũng vẫn ở mức cao. Tôi cũng cho rằng địa chính trị vẫn là yếu tố rất nguy hiểm”
  • “Nhìn chung, tốc độ tăng lương đã chậm lại. Tuy nhiên, lạm phát ở một số lĩnh vực và quốc gia trong khu vực vẫn cao hơn mức mà có thể chấp nhận được"

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ