Lạm phát ở Anh thấp hơn Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2022

Lạm phát ở Anh thấp hơn Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2022

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:01 18/04/2024

Lạm phát ở Anh giảm chậm hơn dự kiến ​​vào tháng trước do giá nhiên liệu tăng cao khiến các nhà giao dịch tiếp tục đưa ra những dự đoán về việc BoE sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu lần trong năm nay.

Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Tư rằng CPI đã tăng 3.2% trong tháng 3 so với một năm trước đó, giảm từ mức 3.4% trong tháng 2. Mặc dù đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021 nhưng nó vẫn cao hơn mức 3.1% mà BoE và các nhà kinh tế khu vực tư nhân kỳ vọng.

Lạm phát Anh thấp hơn Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2022

Các dữ liệu lạm phát này nhấn mạnh sự không chắc chắn của thị trường về thời điểm các nhà hoạch định chính sách của BoE do Thống đốc Andrew Bailey đứng đầu có thể giảm lãi suất hiện đang ở mức cao nhất trong 16 năm. Áp lực giá tăng bất ngờ ở Mỹ vào tuần trước đã khiến Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất ở Mỹ có thể vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian tới, làm thay đổi kỳ vọng của thị trường trên toàn cầu.

Matthew Landon, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Private Bank, cho biết: “Giảm phát ở Anh tiếp tục đi đúng hướng nhưng với tốc độ chậm hơn dự kiến.”

Các nhà giao dịch ở Anh đã giảm đáng kể mức đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của BoE. Họ chuyển sang ủng hộ việc chỉ giảm 25 bps trong năm nay và dự đoán sẽ chỉ có một đợt cắt giảm vào tháng 11. Thị trường định giá việc BoE tiếp tục hành động sau lần cắt giảm đầu tiên xuống chỉ còn hơn 30%. Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ so với chỉ vài tuần trước khi thị trường dự kiến sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất.

GBPUSD đã tăng tới 0.4% lên 1.2479, đảo ngược mức giảm trước công bố dữ liệu và chấm dứt chuỗi ba ngày giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn hai năm, một trong những tài sản nhạy cảm nhất với chính sách, đã tăng tới 6 điểm cơ bản lên 4.53% - mức đỉnh kể từ tháng Hai.

Bình luận của các nhà kinh tế tại Bloomberg

“Sự bất ngờ trong dữ liệu lạm phát tháng 3 của Vương quốc Anh không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi rằng CPI có thể đạt mục tiêu 2% trong những tháng tới. Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu cho thấy giá dịch vụ vẫn tiếp tục ổn định. Điều đó làm giảm khả năng lạm phát dưới mục tiêu sẽ kéo dài trong năm nay.”

Thủ tướng Rishi Sunak đang kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% - và BoE sẽ giảm lãi suất - trước cuộc bầu cử khó khăn với Đảng Lao động đang trỗi dậy. Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt nói với Bloomberg TV hôm thứ Ba rằng việc cắt giảm sẽ giúp ích trước cuộc bầu cử mùa thu khi “mọi người bắt đầu cảm thấy thu nhập thực tế cao hơn”.

Sunak nói với các đài truyền hình hôm thứ Tư “Số liệu ngày hôm nay cho thấy sau một vài năm khó khăn, kế hoạch kinh tế của chúng tôi đang có hiệu quả và lạm phát tiếp tục giảm”.

Anh gặp phải vấn đề lạm phát tồi tệ nhất trong nhóm G7 vào năm ngoái. Bailey và các đồng nghiệp của ông trong Ủy ban Chính sách tiền tệ đang tìm kiếm bằng chứng chắc chắn hơn cho thấy những áp lực đó đang giảm.

Phát biểu tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington vào tối thứ Ba, Bailey lưu ý đến “sự khác biệt” giữa nền kinh tế Mỹ và nền kinh tế châu Âu, gợi ý rằng BoE có thể nới lỏng chính sách trước Fed. Tuy nhiên, số liệu hôm thứ Tư đã nhắc lại những cảnh báo trước đây của ông rằng có thể phải mất một thời gian để đảm bảo lạm phát được kiểm soát.

Dữ liệu lao động công bố hôm thứ Ba cũng cho thấy áp lực tiền lương vẫn tồn tại mạnh mẽ hơn những gì các nhà kinh tế dự kiến.

Zara Nokes, nhà phân tích thị trường toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết: “Điều đáng lo ngại hơn đối với BoE là tính ổn định mà chúng tôi tiếp tục thấy trong dữ liệu tiền lương và lạm phát dịch vụ, cho thấy các dấu hiệu lạm phát kéo dài sâu hơn. Mặc dù, BoE có thể cảm thấy có thể cắt giảm vào mùa hè này do lạm phát đã đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng nếu những dấu hiệu dai dẳng sâu sắc hơn này tiếp tục, tốc độ cắt giảm lãi suất tiếp theo có thể chậm lại.”

ONS cho biết giá thực phẩm tăng chậm hơn một năm trước. Điều này được bù đắp một phần bởi sự gia tăng chi phí nhiên liệu động cơ.

Cấu phần lạm phát theo ngành

Lạm phát cơ bản, không bao gồm năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, đã giảm xuống 4.2% trong tháng trước từ 4.5% nhưng vẫn cao hơn dự kiến Trong khi đó, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm từ 6.1% xuống 6%, cao hơn mức dự kiến 5.8%.

Paula Bejarano Carbo, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho biết: “Nhìn vào lạm phát cơ bản có thể thấy áp lực lạm phát chung đang giảm bớt, nhưng vẫn ở trên mức trung bình lịch sử. Với việc lạm phát có thể giảm hơn nữa trong tháng 4, MPC sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của chỉ số CPI cơ bản trước các cuộc họp sắp tới.”

Bailey đã đưa ra những tín hiệu về việc giảm lãi suất vào tháng Hai. Tuy nhiên, những người khác trong MPC gồm 9 thành viên lại kêu gọi thận trọng. Quan chức Megan Greene đã cảnh báo vào tuần trước rằng việc cắt giảm “vẫn còn lâu mới xảy ra”.

Dữ liệu cho thấy chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô được các nhà sản xuất sử dụng giảm 2.5% trong tháng 3 so với một năm trước đó. Giá xuất chỉ tăng 0.6%.

Áp lực giá mạnh hơn trong lĩnh vực dịch vụ, nơi giá sản xuất tăng 3.6% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó. Con số này tăng từ 3.5% trong quý trước.

Nền kinh tế cũng lấy lại động lực trong hai tháng đầu năm sau cuộc suy thoái vào cuối năm 2023, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang hy vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng đó.

Pranesh Narayanan, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chính sách công, cho biết: “Lạm phát đang đi đúng hướng, nhưng chúng ta không thể tự mãn về tình trạng của nền kinh tế. Thất nghiệp đang gia tăng. Chúng ta vẫn có mức kỷ lục về số người không đủ sức khỏe lao động, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tăng trưởng trì trệ. Đã đến lúc BoE phải cắt giảm lãi suất.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ