Kịch bản Jerome Powell "cứu cánh" thị trường, nhưng biến mất trong chớp mắt

Kịch bản Jerome Powell "cứu cánh" thị trường, nhưng biến mất trong chớp mắt

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:09 02/05/2024

Các nhà giao dịch trên Phố Wall đã vui mừng vào thứ Tư khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ra tín hiệu rằng rất ít khả năng lãi suất sắp tới sẽ tăng bất chấp áp lực lạm phát. Tuy nhiên niềm vui không kéo dài lâu.

Trong một khoảng thời gian ngắn, các cổ phiếu Mỹ đã tăng mạnh thúc đẩy cuộc họp sau chính sách lớn nhất kể từ tháng 12, khi lợi suất trái phiếu giảm hơn 10 bps trên các kỳ hạn.

Phát biểu của Powell tuy không đề cập trực tiếp đến việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng lại hé lộ rằng các nhà hoạch định chính sách Fed có thể cần thêm thời gian để quan sát xu hướng giảm của lạm phát trước khi nới lỏng chính sách. Thông tin này khiến nhà đầu tư lo lắng, dẫn đến đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán vào cuối ngày. Lợi suất trái phiếu chính phủ cũng thu hẹp đà giảm, với lợi suất kỳ hạn 2 năm - vốn nhạy cảm với chính sách tiền tệ - vẫn ở quanh mức 5%.

"Powell đã khẳng định việc tăng lãi suất sẽ gặp vô vàn những khó khăn và rào cản ," Michael de Pass, Giám đốc Giao dịch Lãi suất Toàn cầu tại Citadel Securities nhận định. "Về cơ bản, Fed đánh giá mức lãi suất hiện tại đang ở mức hạn chế. Tuy nhiên, liệu mức độ này đã đủ hay chưa và cần bao lâu để tác động đến nền kinh tế là những câu hỏi mà thị trường đang trăn trở."

Trái phiếu tăng mạnh trong khoảng thời gian ngắn

Việc thị trường phản ứng trước việc tăng lãi suất có thể sẽ không diễn ra cho thấy tâm lý thị trường đã thay đổi đáng kể so với đầu năm, khi dự báo chung kêu gọi cắt giảm lãi suất nhiều lần và dự kiến xu hướng giảm lạm phát ổn định. Dự báo về lãi suất cao hơn là rất hiếm.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà đầu tư - đặc biệt là trong lĩnh vực trái phiếu chính phủ Mỹ - có lý do để lo lắng về việc Fed có thể sẽ lập trường hawkish hơn khi nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì sức mạnh, với tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và lạm phát khó kiểm soát hơn. Các nhà giao dịch trái phiếu đã giảm đáng kể triển vọng về việc cắt giảm lãi suất, từ dự kiến giảm 6 lần với 25 bps mỗi lần vào đầu tháng 1 xuống còn chỉ hơn 1 lần.

Đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu trong tháng 4, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm vượt quá 5% và chỉ số S&P 500 Index giảm mạnh xuống mức tồi tệ nhất kể từ tháng 10, cho thấy căng thẳng đang gia tăng trước cuộc họp của FOMC vào tuần này. Và các dữ liệu quan trọng tiềm năng vẫn chưa được công bố: Báo cáo việc làm tháng 4 dự kiến sẽ cho thấy tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, trong khi các báo cáo lạm phát khác sẽ được công bố trong những tuần tới. Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải cân nhắc tất cả những điều này.

Các nhà chiến lược của Citigroup, dẫn đầu bởi Stuart Kaiser, đã viết trong một lưu ý, đề cập đến FOMC, cơ quan thiết lập chính sách, rằng "Ủy ban FOMC dường như cố gắng không để thị trường đi quá xa so với kịch bản cơ sở của họ về tăng trưởng vững chắc, lạm phát dai dẳng và dự định cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay."

Sức ép đối với nhà đầu tư đã được Powell nhấn mạnh khi ông nói rằng trong khi ông tin rằng chính sách lãi suất hiện tại "có tính thắt chặt, và chúng tôi tin rằng, theo thời gian, chính sách sẽ càng thắt chặt", và dữ liệu sắp tới sẽ trả lời câu hỏi này.

Thị trường dự đoán 1 lần cắt giảm lãi suất

Ngay cả khi Powell thừa nhận sự thiếu tiến triển gần đây đối với mục tiêu lạm phát 2% của Fed trong năm nay, ông cho rằng việc cắt giảm có nhiều khả năng xảy ra hơn là tăng lãi suất và điều đó cũng đủ để xoa dịu thị trường, ít nhất là vào khoảng thời gian đầu. Liệu rằng điều này có đáng để duy trì đợt tăng giá cổ phiếu hay không lại là một vấn đề khác.

Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers, cho biết: “Tôi càng bối rối hơn khi cố gắng tìm ra những gì Powell đã nói để khiến cổ phiếu tăng mạnh như vậy. Chắc chắn, ông ấy nói rằng không cần thiết phải tăng lãi suất và nên bớt lo ngại về lạm phát đình trệ, nhưng điều đó không đáng để tạo ra một cuộc đầu cơ lớn.”

Về khả năng kéo dài của đợt phục hồi trái phiếu mới nhất, Citadel's de Pass cảnh báo rằng mặc dù sự phục hồi có ý nghĩa nhất định nhưng thị trường đã gần đạt đến giới hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ