Hãy thật cẩn trọng khi "cầm đèn chạy trước xe tăng" của Fed!

Hãy thật cẩn trọng khi "cầm đèn chạy trước xe tăng" của Fed!

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

09:27 06/05/2024

Một tuần hỗn loạn với những tín hiệu kinh tế trái chiều - và một bài học cay đắng khác dành cho các nhà đầu tư Phố Wall đang cố gắng "bắt mạch" dữ liệu để dự đoán động thái tiếp theo của Fed.

Sau khi rút vốn khỏi thị trường tín dụng và tiền điện tử do lo ngại lạm phát, đồng thời "rót tiền" vào thị trường chứng khoán, phe bán khống đã phải ôm hận khi chứng kiến S&P 500 và TPCP Mỹ đồng loạt tăng trong tuần cuối tháng 4 sau chuỗi giảm nhiều tuần trước đó.

Những tín hiệu tích cực từ Chủ tịch Fed, Jerome Powell và dữ liệu việc làm yếu hơn đã châm ngòi cho đà tăng này. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn trong các báo cáo kinh tế đang khiến các nhà đầu tư đặt cược vào động thái tiếp theo của Fed về lãi suất - vốn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế - ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn và tổn thất.

Vậy đâu là dữ liệu đáng tin cậy?

Vào thứ Ba, chỉ số tổng hợp Chi phí lao động Mỹ tăng mạnh nhất trong một năm, khiến lợi suất TPCP kỳ hạn hai năm vượt mốc 5%. Ba ngày sau, một báo cáo của Bộ Lao động lại cho thấy mức tăng lương thấp nhất kể từ năm 2021, khiến lợi suất giảm trở lại.

Các báo cáo gần đây cho thấy Doanh số bán lẻ tăng vọt trong khi tốc độ tăng trưởng GDP đang chậm lại. Sản xuất công nghiệp tăng lên trong khi ngành sản xuất đang có dấu hiệu chững lại. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ổn định - nhưng tỷ lệ tuyển dụng lại giảm. Đối với các nhà đầu tư tin rằng mọi yếu tố kinh tế đều có thể ảnh hưởng đến quyết định chính sách tiền tệ của Fed, đây quả là một bức tranh hỗn độn, đẩy biến động giá cổ phiếu trong ngày tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11.

Mohamed El-Erian, Chủ tịch Cao đẳng Queens, Cambridge và là chuyên gia của Bloomberg Opinion, đã chia sẻ trên Bloomberg Television vào thứ Sáu: "Có lo ngại rằng Fed đang phụ thuộc quá nhiều vào dữ liệu. Điều này dẫn đến hậu quả gì? Nó khuếch đại sự biến động của thị trường."

Giảm tỷ trọng, các nhà đầu tư chỉ đổ 32 tỷ USD vào các quỹ ETF cổ phiếu và trái phiếu trong tháng Tư

Ít nhất là trong ngắn hạn, phe mua đang chiếm ưu thế nhờ dữ liệu của Thứ Sáu, trong tâm lý hưng phấn đã tan rã một phần sau hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư lướt sóng.

Sự kiện then chốt trong tuần này là phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell rằng việc tăng lãi suất là "không chắc chắn". Theo bà Lindsay Rosner, Giám đốc đầu tư Trái phiếu đa ngành tại Goldman Sachs Asset Management, thông tin này kết hợp với dữ liệu "hạ cánh mềm" sáng nay đã tạo ra cơ hội lớn cho lợi suất.

Chỉ số S&P 500 tăng 0.6% trong tuần, trong khi chỉ số theo dõi lợi suất TPCP Mỹ của Bloomberg bứt phá, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 4 tuần. Biến động thị trường hàng ngày trở nên phức tạp hơn, với mức biến động trung bình 20 ngày của chỉ số đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.

Báo cáo việc làm Thứ Sáu cho thấy nhu cầu lao động đang giảm tốc sau chuỗi dữ liệu tích cực trước đó, giúp S&P 500 ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng Hai. Tuy nhiên, báo cáo này cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khi họ đã rút lui khỏi thị trường trong suốt một tháng qua.

Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, các quỹ ETF cổ phiếu và trái phiếu ghi nhận dòng vốn ròng 32 tỷ USD trong tháng Tư, mức thấp nhất kể từ tháng Tám 2023. Lợi suất tăng khiến Phố Wall lo ngại về các tài sản có thời hạn dài, các nhà đầu tư đã rút 3.6 tỷ USD từ một trong những ETF trái phiếu lớn nhất trong tháng Tư. Chỉ số Levkovich của Citigroup, theo dõi tâm lý thị trường qua các số liệu từ giao dịch quyền chọn đến bán khống và dòng tiền của quỹ, vừa chuyển sang trung lập sau nhiều tuần ở mức hưng phấn.

Trái ngược với tâm lý lạc quan ban đầu, nhà đầu tư cá nhân giờ đây đang tỏ ra mệt mỏi. Nhu cầu mua quyền chọn mua đối với nhà đầu tư cá nhân giảm xuống mức thấp nhất trong năm, theo JPMorgan Chase & Co., dựa trên dữ liệu về dòng tiền từ các nhà giao dịch quyền chọn với các giao dịch có khối lượng dưới 10 hợp đồng.

"Tâm lý đối với nhà giao dịch quyền chọn đã thay đổi đáng kể. Sự hưng phấn đối với quyền chọn mua đạt đỉnh vào đầu tháng Ba. Tâm lý 'Chỉ cần sống sót' (YOLO) và 'Sợ bỏ lỡ' (FOMO) đã giảm đáng kể so với trước đây," Amy Wu Silverman, Giám đốc Chiến lược phái sinh tại RBC Capital Markets, nhận định.

Nhà đầu tư cá nhân lại đang rút lui. Hoạt động mua quyền chọn của các nhà giao dịch quyền chọn nhỏ lẻ đang giảm trở lại

Sự thiếu niềm tin không chỉ giới hạn ở các nhà đầu tư. Các nhà kinh tế cũng đang gặp khó khăn trong việc dự đoán xu hướng dữ liệu kinh tế và điều chỉnh mục tiêu lãi suất liên tục. Số liệu việc làm thứ Sáu thấp hơn đáng kể so với dự đoán của Phố Wall và chỉ có 5 trong số 61 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán mức tăng 0.2% cho thu nhập trung bình theo giờ. Tuy nhiên, chỉ số đo lường chi phí lao động vào thứ Ba tăng 1.2%, vượt qua mọi dự báo trong khảo sát của Bloomberg.

Kết quả là gì?

Với việc Powell trong tuần này đã khẳng định nương theo tín hiệu từ dữ liệu kinh tế để thiết lập chính sách tiền tệ - trong khi chính dữ liệu kinh tế lại cho thấy sự không đồng đều - những nhà đầu tư lướt sóng đang hụt hẫng trước những thông tin mâu thuẫn. Tuy nhiên, đối với nhiều người, những biến động ngắn hạn chỉ là màn phụ trong bối cảnh các tài sản chất lượng cao vẫn mang lại lợi suất hấp dẫn cho các nhà đầu tư với định hướng đầu tư vào dòng thu nhập bền vững thay vì là đầu cơ trong trong ngắn hạn.

"Chúng tôi kỳ vọng các báo cáo lạm phát sẽ khả quan hơn trong những tháng tới, tạo cơ sở cho Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Chín. Trong chiến lược đầu tư của mình, chúng tôi vẫn ưu tiên các trái phiếu chất lượng cao," Brian Rose, Nhà kinh tế cấp cao khu vực Mỹ tại UBS Global Wealth Management, cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ