Giá nhà Australia tiếp tục tăng cao bất chấp những rủi ro tiềm ẩn

Giá nhà Australia tiếp tục tăng cao bất chấp những rủi ro tiềm ẩn

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

09:35 01/05/2024

Thị trường nhà đất Australia tiếp tục đà tăng trưởng trong tháng 4, chủ yếu do nguồn cung hạn chế. Điều này làm trầm trọng thêm thách thức về khả năng chi trả nhà ở trong bối cảnh lãi suất đang ở mức cao nhất trong 12 năm qua.

Theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản CoreLogic công bố vào thứ Tư, giá nhà tại Perth, trung tâm khai thác mỏ, tăng 2%. Sydney, thị trường then chốt của cả nước, tăng 0.4% và Brisbane tăng 0.9%. Giá nhà tại Melbourne giảm nhẹ 0.1%, nhưng tổng thể ở các thành phố lớn của Australia vẫn tăng 0.6%, tương đương với mức tăng của tháng 3.

Tim Lawless, Giám đốc nghiên cứu tại CoreLogic cho biết, nhìn chung, mức tăng giá nhà tại các thành phố của Australia đã chậm lại so với mức đỉnh vào giữa năm 2023.

Ông Lawless nói: "Giá nhà có khả năng sẽ được hỗ trợ bởi sự không cân bằng giữa cung và cầu nhà ở - tình trạng này dường như sẽ không thay đổi trong tương lai gần." Sydney là thị trường bất động sản đắt đỏ nhất cả nước với giá trung bình là 1.15 triệu đô la Úc (tương đương 750,000 USD).


Giá nhà và tiền thuê nhà tại Australia đang tăng vọt

Thị trường bất động sản Australia bất ngờ phục hồi trong năm ngoái mặc dù RBA thực hiện các biện pháp thắt chặt để kiềm chế lạm phát. Chỉ số giá trị nhà ở toàn quốc của CoreLogic đã tăng 34.4% kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, trong đó Sydney tăng 26.1% trong giai đoạn này.

Đợt thắt chặt chính sách của RBA, kết hợp với tình trạng thiếu hụt nhà ở trầm trọng và dân số tăng vọt, đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng nhà ở tại nhiều vùng lớn của Australia - vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở Sydney, nơi giá nhà trung bình cao gấp 13 lần thu nhập, khiến người mua không đủ khả năng chi trả.

Tim Lawless nói thêm: "Với khả năng lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài, lạm phát bất ngờ tăng cao gần đây, thị trường lao động dần nới lỏng, thách thức về khả năng chi trả nhà ở gia tăng, hoạt động kinh tế chậm lại cùng với đó là khả năng rủi ro suy thoái đối với thị trường nhà đất."

Bloomberg Economics dự báo tình hình thị trường nhà đất Australia sẽ vẫn có những khó khăn trong những tháng tới.

"Có những yếu tố tác động theo chiều hướng đối lập," nhà kinh tế James McIntyre nói. "Tác động của việc RBA tăng lãi suất 425 bps đang làm giảm nhu cầu mua nhà. Một tín hiệu tích cực là tỷ lệ thất nghiệp tuy có tăng nhưng vẫn ở mức thấp. Tăng trưởng lương ổn định và việc cắt giảm thuế vào giữa năm có thể hỗ trợ chi tiêu của người dân."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ