Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

08:30 02/05/2024

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.

Kết thúc chuỗi giảm 3 ngày, hợp đồng tương lai dầu Brent tháng 7 tăng 21 cent, tương đương 0.3%, lên 83.65 USD/thùng ghi nhận hồi 07:26 theo giờ Việt Nam. Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 tăng 22 cent, tương đương 0.3%, lên 79.22 USD/thùng. Giá cả hai loại dầu này đều giảm hơn 3% vào thứ Tư xuống mức thấp nhất 7 tuần.

Hiroyuki Kikukawa, Chủ tịch của NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities, cho biết: "Thị trường dầu mỏ được hỗ trợ bởi suy đoán rằng nếu WTI giảm xuống dưới 79 USD, Mỹ sẽ tiến hành xây dựng kho dự trữ chiến lược của mình."

Mỹ có mục tiêu tái bổ sung Kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) sau khi bán ra một lượng cao lịch sử từ kho dự trữ khẩn cấp vào năm 2022 và muốn mua lại dầu với giá 79 USD/thùng trở xuống.

Kikukawa nói: "Nếu đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, ngay cả khi đó chỉ là tạm thời, sự quan tâm của thị trường có thể sẽ chuyển sang nhu cầu dầu mỏ ở Mỹ, nơi mùa hè đang đến gần."

Ở Trung Đông, kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đang gia tăng sau những nỗ lực ngoại giao mới do Ai Cập dẫn đầu. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn cam kết thực hiện cuộc tấn công đã hứa từ lâu vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza bất chấp lập trường của Mỹ và cảnh báo của LHQ rằng điều đó sẽ dẫn đến "thảm kịch".

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng dầu thô dự trữ đã tăng 7.3 triệu thùng lên 460.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 26 tháng 4, so với dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1.1 triệu thùng. EIA cho biết lượng dầu thô dự trữ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư và báo hiệu rằng họ vẫn đang hướng tới việc giảm lãi suất cho vay trong tương lai, đồng thời cảnh báo về những số liệu lạm phát đáng thất vọng gần đây. Tuy nhiên, tuyên bố chính sách mới nhất của Fed có lưu ý rằng "lạm phát đã giảm bớt". Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc cắt giảm lãi suất đều có thể gây cản trở đà tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ