Đừng coi thường sức ảnh hưởng của Tesla với chỉ số S&P 500

Đừng coi thường sức ảnh hưởng của Tesla với chỉ số S&P 500

13:56 03/03/2021

Tesla cùng những công ty công nghệ lớn khác có đủ sức ảnh hưởng đến xu hướng của S&P 500. Một đợt bán tháo đột ngột đối với cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện có thể đủ để khiến chứng khoán Mỹ chao đảo.

Tesla góp mặt trong chỉ số S&P 500 và là một trong 10 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất. Mức tương quan thuận của S&P 500 trong 20 ngày với giá cổ phiếu Tesla đã tăng lên xấp xỉ 0.84 - mức cao nhất trong năm nay, tương tự với Apple. Khi S&P 500 giảm 2.5% vào ngày 25/2, giá cổ phiếu Tesla cũng đã đã giảm hơn 8% - là yếu tố thứ hai tác động đến chỉ số này, chỉ sau Apple. Mặt khác, cổ phiếu Tesla cũng có mức ảnh hưởng lớn thứ 3 đôi với đà tăng của chỉ số SPX ngày hôm qua, sau Apple và Microsoft.

Việc định giá công ty công nghệ đã làm dấy lên lo ngại đối với các chỉ số nói chung. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng, phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất vì các vấn đề về chuỗi cung ứng và áp lực giảm giá. Tổng tài sản đến từ cổ phiếu có thể chuyển sang Bitcoin. Tuy nhiên, nó sẽ vẫn đóng một vai trò lớn trong việc định hướng S&P 500 nếu độ rộng thị trường lớn hơn. Tỷ lệ các công ty thuộc S&P 500 đang được giao dịch trên đường DMA 50 ngày là khoảng 65%. Mặc dù con số trên 60% này được coi là một dấu hiệu của tăng giá, nhưng nó vẫn chưa rõ ràng so với mức 80% quan sát được trong đà tăng cuối năm 2020. Nếu độ rộng của thị trường tiếp tục giám, nó có thể khiến vận may của S&P 500 ngày càng phụ thuộc vào các động thái của các công nghệ lớn - ví dụ như Tesla.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ