Chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ dự kiến sẽ khởi sắc sau kỳ nghỉ lễ

Chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ dự kiến sẽ khởi sắc sau kỳ nghỉ lễ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:27 06/05/2024

Thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ mở cửa tích cực khi quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, lập trường chính sách hỗ trợ của Bắc Kinh đã củng cố thêm động lực cho đà tăng vừa "chớm nở".

Cổ phiếu Trung Quốc có khả năng sẽ bắt kịp đà tăng của các thị trường nước ngoài trong thời gian nghỉ lễ. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China đã tăng 8.5% trong giai đoạn này, chỉ số Hang Seng cũng vọt hơn 4% kể từ khi Hồng Kông mở cửa trở lại vào thứ Năm.

Mặt khác, đồng nhân dân tệ nội địa (CNY) có thể tiếp nối đà tăng của đồng nhân dân tệ hải ngoại (CNH), vốn ghi nhận tuần tốt nhất trong năm nay khi đồng USD mất giá.

Những tài sản Trung Quốc trước đó bị ảnh hưởng xấu đang được đánh giá lại khi sự kết hợp của việc lợi nhuận phục hồi, chính sách hỗ trợ và định giá hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư. Chất xúc tác gần đây nhất đến từ cuộc họp của Bộ Chính trị, khi các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc cam kết nghiên cứu các biện pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà đất kéo dài và gợi ý khả năng cắt giảm lãi suất trong thời gian sắp tới.

Shen Meng, giám đốc tại Chanson, nhận định: “Cuộc họp quan trọng được tổ chức trước kỳ nghỉ lễ đã làm rõ mục tiêu tiếp tục cải cách sâu sắc và mở cửa rộng rãi, điều này sẽ giúp thúc đẩy thị trường nội địa tăng cao hơn trong thời gian tới, đồng thời, xu hướng tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ cũng làm tăng kỳ vọng về sự phục hồi tiêu dùng.”

Chỉ số Hang Seng của Trung Quốc

Dòng tiền nước ngoài cũng đang quay trở lại với chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông, nhưng liệu đây chỉ là sự phục hồi tạm thời hay một sự định giá lại bền vững hơn vẫn còn đang được tranh luận. Bank of America Securities cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất đối với dòng vốn chảy ra đã qua, trong khi các chiến lược gia của UBS Group AG cho rằng lợi nhuận của các cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc có khả năng đã chạm đáy trong quý 1.

Nhà đầu tư nước ngoài đã tăng cường nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc trong tháng 4, đây là tháng mua ròng thứ 3 liên tiếp, chuỗi mua ròng dài nhất trong 1 năm. Sự bứt phá của cổ phiếu Hồng Kông trong kỳ nghỉ Lễ Lao động - thời điểm nhà đầu tư Trung Quốc không tham gia giao dịch - cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ dòng tiền toàn cầu.

Để duy trì đà tăng, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm bằng chứng vững chắc về sự phục hồi tiêu dùng trong dữ liệu kỳ nghỉ. Citigroup dự đoán doanh thu ngành du lịch trong kỳ nghỉ Lễ Lao động sẽ "cải thiện đáng kể" so với mức trước đại dịch năm 2019, nhờ vào sự gia tăng lượng khách du lịch và sự phục hồi chi tiêu bình quân đầu người.

Cổ phiếu Trung Quốc liên quan đến du lịch và tiêu dùng tăng vọt trong phiên giao dịch tại Hồng Kông, phản ánh sự lạc quan. Công ty điều hành sòng bạc MGM China Holdings tăng hơn 12% trong hai phiên giao dịch sau kỳ nghỉ, nền tảng du lịch Trip.com Group cũng tăng hơn 4% và doanh nghiệp khách sạn H World Group đã bứt phá gần 5%. Điều này cũng cho thấy một bộ dữ liệu đáng thất vọng có thể nhanh chóng dẫn đến việc đảo ngược đà tăng.

Ông Zhikai Chen, Giám đốc bộ phận đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi châu Á và toàn cầu tại BNP Paribas Asset Management Asia, cho biết: "Thị trường cần dữ liệu tiêu dùng kỳ nghỉ tháng 5 đạt kỳ vọng để duy trì đà tăng. Ngược lại, nó sẽ dẫn đến một loạt câu hỏi khác về việc liệu người tiêu dùng có đang rút lui và thận trọng hơn hay không."

Tỷ giá USD/CNH

Phiên giao dịch hôm thứ Hai sẽ là phiên đầu tiên thị trường chứng khoán Trung Quốc phản ứng với tuyên bố của Bộ Chính trị, vốn được đưa ra sau khi các thị trường đóng cửa vào thứ Ba. Các chuyên gia phân tích nhìn nhận tích cực về tuyên bố này, cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tại Hồng Kông tăng mạnh khi chính quyền cho biết sẽ tìm cách xử lý các bất động sản chưa bán được. Họ cũng kêu gọi phát hành nhanh hơn trái phiếu đặc biệt của chính quyền trung ương và địa phương - nguồn tài trợ chính cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Đồng nhân dân tệ hải ngoại đã tăng lên mức đỉnh so với đồng USD kể từ giữa tháng 3 vào phiên ngày thứ Sáu, đồng tiền này cũng được hỗ trợ bởi bối cảnh toàn cầu thuận lợi hơn. Đồng USD đã giảm so với mức cao trước đó sau quyết định chính sách mới nhất được cho là ôn hoà hơn dự kiến của Fed.

Ông Ken Cheung, chiến lược gia ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank, cho rằng cuộc họp của các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc "đã làm dấy lên hy vọng rằng họ sẽ đưa ra các cải cách và chính sách dài hạn toàn diện hơn để giải quyết" một số thách thức về cơ cấu của nền kinh tế. Ông chia sẻ thêm, sự phục hồi của đồng nhân dân tệ có thể kéo dài trong ngắn hạn cùng với sự thoái lui của đồng USD trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài lạc quan hơn với thị trường bất động sản Trung Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ