Các hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục cắt giảm chi tiêu khi lạm phát gia tăng

Các hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục cắt giảm chi tiêu khi lạm phát gia tăng

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:17 05/04/2024

Các hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục cắt giảm chi tiêu do lạm phát dai dẳng hạn chế chi tiêu.

Bộ Nội vụ báo cáo hôm thứ Sáu rằng chi tiêu giảm 0.5% trong tháng 2 so với một năm trước, mức giảm này đã thu hẹp so với mức giảm 6.3% trong tháng trước.

Chi tiêu hộ gia đình giảm tháng thứ 12 liên tiếp

Một thước đo quan trọng về lạm phát tiêu dùng đã dao động ở mức bằng hoặc cao hơn mục tiêu 2% của BoJ trong gần hai năm. Ngay cả khi người lao động đã đạt được mức tăng lương lớn trong năm tài chính vừa qua, tiền lương thực tế vẫn giảm trong 22 tháng liên tiếp, với dữ liệu công bố vào thứ Hai dự kiến sẽ cho thấy xu hướng giảm kéo dài thêm một tháng nữa.

Các cuộc đàm phán về lương hàng năm trong năm nay đang đi đúng hướng dẫn đến mức tăng lương vượt quá 5%, mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ. Với tốc độ đó, mức tăng lương sẽ vượt xa lạm phát, được các nhà kinh tế dự báo sẽ giảm xuống 2.3% vào năm 2024.

Trong cuộc khảo sát triển vọng tháng 1, hội đồng BoJ cho biết điều kiện lao động thắt chặt sẽ giúp tăng lương. Báo cáo cho biết: “Trong bối cảnh đó, mặc dù tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá nhưng dự kiến sẽ tiếp tục tăng vừa phải trong thời điểm hiện tại”.

Trong báo cáo hôm thứ Sáu, chi tiêu cho các tiện ích đã giảm 19%, gây trở ngại lớn nhất cho chi tiêu. Trong số các lĩnh vực chi tiêu tăng lên là giáo dục, tăng 42% và thực phẩm, tăng 2%.

Trong một tín hiệu tích cực, nền kinh tế Nhật Bản chứng kiến cầu vượt cung vào quý cuối năm 2023, lần đầu tiên sau gần 4 năm. Ngoài ra, chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng trong 5 tháng qua.

Các yếu tố rủi ro đối với triển vọng tiêu dùng cá nhân bao gồm đồng yên, đã suy yếu xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng đô la vào tuần trước, một diễn biến sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu thô. Theo Teikoku Databank, giá của hơn 2.800 mặt hàng thực phẩm và đồ uống dự kiến sẽ tăng trong tháng này, mức cao nhất trong một tháng kể từ tháng 10.

Một mối đe dọa khác là kế hoạch của chính phủ chấm dứt trợ cấp tiện ích vào cuối tháng 5, một động thái có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình trong mùa hè này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ