BoE cân nhắc thời điểm cắt giảm lãi suất

BoE cân nhắc thời điểm cắt giảm lãi suất

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:33 09/05/2024

Thống đốc BoE Andrew Bailey có thể mang lại động lực cho người tiêu dùng Anh với tín hiệu mạnh mẽ hơn về thời điểm ngân hàng trung ương có thể giảm lãi suất từ mức cao nhất trong 16 năm

Các nhà kinh tế và thị trường kỳ vọng Ủy ban Chính sách tiền tệ gồm chín thành viên của BoE sẽ giữ lãi suất ở mức 5.25% vào thứ Năm. Quyết định sẽ được đưa ra vào lúc 18:00 và sẽ bao gồm các dự báo về lạm phát và tăng trưởng.

Bailey có thể cung cấp cho các nhà đầu tư thông điệp rõ ràng hơn về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có dự kiến bắt đầu nới lỏng chính sách tại các cuộc họp tiếp theo vào tháng 6 và tháng 8 sau khi đã đưa ra các tuyên bố có phần dovish hay không khi ông đang phải đối mặt với một ủy ban chia rẽ về thời điểm hành động?

Thống đốc cũng đang chịu áp lực chính trị ngày càng tăng trước cuộc tổng tuyển cử ở Anh. Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã nhiều lần nêu ra khả năng giảm lãi suất, nói rằng chúng sẽ mang lại cho cử tri “sự dễ chịu”.

Thông báo về lãi suất của BoE sẽ được nối tiếp bằng cuộc họp báo do Bailey chủ trì nửa giờ sau đó. Đây là những yếu tố chính cần lưu ý:

Các phiếu bầu

Trong khi đa số thành viên trong ủy ban gồm dự kiến sẽ bỏ phiếu tán đồng không thay đổi chính sách, thì có thể sẽ có các quan chức dovish như Swati Dhingra ủng hộ việc cắt giảm.

Tỷ lệ phiếu bầu có thể là 7-2, với 7 người ủng hộ giữ nguyên lãi suất. Phó Thống đốc Dave Ramsden được coi là người có nhiều khả năng nhất sẽ cùng Dhingra bỏ phiếu cắt giảm lãi suất khi có xu hướng dovish trong bài phát biểu gần đây.

Biên bản cuộc họp có thể một lần nữa nêu bật sự chia rẽ sâu sắc giữa các nhà hoạch định chính sách về thời điểm cắt giảm trong tương lai. Các quan chức như Catherine Mann, Jonathan Haskel và Megan Greene đều tỏ ra miễn cưỡng khi ủng hộ việc cắt giảm nhanh chóng, với lý do tiền lương tăng trưởng mạnh và lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao.

Uỷ ban chính sách tiền tệ của BoJ không đồng nhất ý kiến về quyết định chính sách tháng 6

Hướng dẫn chuyển tiếp

Những bình luận dovish của Bailey và Ramsden kể từ cuộc họp tháng 3 đã làm dấy lên suy đoán rằng BOE có thể bắt đầu thực hiện cắt giảm vào tháng 6 hoặc tháng 8. Cả hai gần đây đã giúp Vương quốc Anh thoát khỏi tình trạng lạm phát đang gia tăng và so sánh tình hình của nước này với Eurozone, nơi ECB dự kiến sẽ bắt đầu chính sách nới lỏng vào tháng tới.

Vào tháng 3, Uỷ ban chính sách tiền tệ đã thừa nhận rằng chính sách có thể vẫn thắt chặt, ngay cả khi lãi suất được cắt giảm.

BoE có thể tiến thêm một bước nữa vào thứ Năm nếu muốn bật đèn xanh cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Trong khi một số nhà kinh tế kỳ vọng Ủy ban chỉ ra trong hướng dẫn rằng các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc cắt giảm “trong những tháng tới”, những người khác cho rằng Ủy ban sẽ thận trọng hơn trong cách diễn đạt.

Anna Titareva, một nhà kinh tế tại UBS cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nếu Ủy ban coi tháng 6 là cuộc họp khả thi để cắt giảm lãi suất, thì có lẽ họ cần phải cho thấy các tín hiệu tại cuộc họp thứ Năm"

Dự đoán lạm phát và tăng trưởng kinh tế

Một manh mối khác về suy nghĩ của BoE sẽ đến từ các dự báo lạm phát mới, được củng cố bởi sự đặt cược của thị trường vào việc cắt giảm lãi suất.

Nếu BoE tin rằng thị trường quá thận trọng về thời gian và quy mô cắt giảm trong tương lai, thì BoE có thể báo hiệu điều này bằng cách dự báo lạm phát chưa đạt mục tiêu 2% trong những năm tới.

Lạm phát ở Anh thấp hơn Mỹ lần đầu kể từ năm 2022

Ngân hàng trung ương cũng có thể sẽ nâng dự báo tăng trưởng sau khi kinh tế Anh khởi đầu năm 2024 mạnh mẽ hơn dự kiến. Các quan chức đã dự đoán mức tăng trưởng GDP chỉ là 0.1% trong quý đầu tiên, nhưng các nhà kinh tế tin rằng số liệu công bố vào thứ Sáu sẽ cho thấy GDP đạt 0.4%. Các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy đà tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục kéo dài sang quý hai.

Ruben Segura-Cayuela, nhà kinh tế tại Bank of America cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng các dự báo mới của BoE sẽ cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn một chút và quỹ đạo lạm phát đáng khích lệ hơn”

Sản xuất đóng góp lớn nhất vào đà tằn trưởng của Anh trong tháng 2

Thị trường

Xu hướng dovish trong hướng dẫn hoặc dự báo của BoE có thể khiến các nhà giao dịch tăng đặt cược vào đợt cắt giảm sớm hơn. Thị trường swaps hiện định giá 100% việc các nhà hoạch định chính sách bắt đầu nới lỏng chính sách vào tháng 8 và cho rằng khả năng giảm lãi suất là 40% trong tháng 6. Thị trường dự đoán có tổng cộng hai lần cắt giảm 25 bps trong năm.

“Còn quá sớm, nhưng việc nới lỏng chính sách đang đến gần. Đó là thông điệp mà chúng tôi mong đợi BoE sẽ gửi vào ngày mai”, Matthew Landon, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Private Bank, cho biết. “Khởi đầu năm mới mạnh mẽ hơn đối với nền kinh tế Vương quốc Anh khiến chúng tôi dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 8. Chúng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Thống đốc Bailey đẩy lùi khả năng này trong cuộc họp tháng 6"

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra ngay trong tháng tới có thể sẽ đè nặng lên GBPhỗ trợ TPCP Anh, vốn đã bị bán tháo vào đầu năm nay khi thị trường ngừng định giá sáu lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

BoE dovish sẽ hỗ trợ cho TPCP Anh

Thắt chặt định lượng

Mặc dù phải đến tháng 9 mới có quyết định về tương lai của việc thắt chặt định lượng, nhưng ngày càng có nhiều đồn đoán rằng BoE có thể ngừng bán tài sản vào cuối năm nay.

Ngân hàng trung ương hiện đang giải quyết bảng cân đối trái phiếu chính phủ với tốc độ mua vào 100 tỷ bảng mỗi năm, bao gồm cả hoạt động bán tích cực và cho phép nợ đáo hạn.

Các nhà kinh tế đã lập luận rằng BoE có thể chấm dứt hoạt động bán tài sản vào cuối năm nay khi bắt đầu cắt giảm lãi suất. Sanjay Raja, nhà kinh tế trưởng người Anh tại Deutsche Bank, cảnh báo rằng “tác động của thắt chặt định lượng tích cực có thể làm tăng thêm sự thắt chặt trong các điều kiện tài chính – đi ngược lại với đòn bẩy chính sách tiền tệ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ