Bailey gợi ý rằng BoE có thể cắt giảm lãi suất trước Fed

Bailey gợi ý rằng BoE có thể cắt giảm lãi suất trước Fed

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

06:01 17/04/2024

Thống đốc BoE Andrew Bailey gợi ý rằng Vương quốc Anh có thể hạ lãi suất trước Mỹ, đồng thời cho biết tình trạng lạm phát ở hai nền kinh tế này đang khác nhau.

Bailey cho biết rằng áp lực lạm phát do nhu cầu ở Mỹ lớn hơn ở Anh sau khi chỉ số CPI của Mỹ bất ngờ vượt đự báo vào tuần trước. Ông cho biết có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng lạm phát ở Anh đang giảm bớt.

Ông nói: “Xu hướng lạm phát đang khá khác nhau giữa châu Âu và Mỹ. Ở Anh, chúng tôi vẫn đang tiếp tục quá trình phục hồi sau những cú sốc nguồn cung lớn, tác động của chiến tranh, tác động của Covid."

Bailey đang rất tự tin về tiến trình kiểm soát lạm phát của Vương quốc Anh. Phát biểu của Bailey trái ngược với lời của Chủ tịch Fed Jerome Powell, khi Powell cho biết dữ liệu lạm phát gần đây có thể sẽ khiến Fed trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của mình.

Chỉ số lạm phát mạnh hơn ở Mỹ đã khiến kỳ vọng về lộ trình cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn thay đổi, dấy lên những đồn đoán rằng BoE hoặc ECB có thể cắt giảm lãi suất trước Fed. Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng đã lùi kỳ vọng vào thời điểm BoE cắt giảm lãi suất.

Thời điểm BoE cắt giảm lãi suất lần đầu tiên được định giá gần 100% khả năng sẽ xảy ra vào tháng 9. BoE được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất 41 bps trong năm nay, thấp hơn so với kỳ vọng 75 bps vào đầu tháng này.

Các quan chức BoE bao gồm Catherine Mann, Jonathan Haskel và Megan Greene đã cảnh báo rằng vẫn còn nhiều lo ngại về lạm phát. Dữ liệu cho thấy tiền lương vẫn đang tăng với tốc độ hàng năm nhanh hơn dự báo ​​là 6%, tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp cũng đã tăng vọt một cách bất ngờ.

Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát ở Anh sẽ giảm từ 3.4% xuống 3.1% trong tháng 3.

Bailey cho biết đã có những dấu hiệu tích cực đối với nền kinh tế toàn cầu khi lạm phát giảm bớt. Ông nói: “Chúng ta đang thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, đồng thời lạm phát vẫn được kiểm soát tốt. Ở Anh, lạm phát đang giảm bất chấp việc thị trường lao động vẫn mạnh mẽ.”

GBPUSD hầu như không biến động sau nhận xét của Bailey, giảm 0.1% xuống mức 1.2430.

Bailey cũng cho rằng sự phân mảnh trong nền kinh tế thế giới là một vấn đề nghiêm trọng và khiến thị trường trở nên nhạy cảm trước những cú sốc về nguồn cung. “Cá nhân tôi rất ủng hộ thương mại tự do, và chúng ta cũng cần phải đa dạng hóa thương mại để có được khả năng phục hồi tốt hơn trước những rùi ro tiềm tàng trong tương lai,” ông nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ