Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại, báo hiệu phục hồi trong nhu cầu

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại, báo hiệu phục hồi trong nhu cầu

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

16:00 09/05/2024

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng 4 sau khi giảm vào tháng trước, báo hiệu sự cải thiện đáng mừng về nhu cầu trong và ngoài nước, trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải vượt qua nhiều thách thức trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang bấp bênh.

Dữ liệu cho thấy một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách trong vài tháng qua có vẻ đã giúp ổn định niềm tin mong manh của nhà đầu tư và người tiêu dùng, mặc dù các nhà phân tích vẫn chưa rõ liệu sự phục hồi thương mại có bền vững hay không.

Dữ liệu hải quan hôm thứ Năm cho thấy rằng, các lô hàng xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 1.5% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế Reuters. Lượng hàng này đã giảm 7.5% trong tháng 3, cũng là đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 11.

Nhập khẩu trong tháng 4 tăng 8.4%, vượt qua mức dự kiến 4.8% và đảo ngược mức giảm 1.9% trong tháng 3.

Huang Zichun, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Giá trị xuất khẩu tăng trưởng trở lại sau sự suy giảm trong tháng trước, nhưng chủ yếu là do tháng trước đã giảm sâu. Sau khi tính đến những thay đổi về giá xuất khẩu và tính thời vụ, chúng tôi ước tính rằng khối lượng xuất khẩu nhìn chung không thay đổi so với tháng 3”.

Reuters Graphics

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng trong tháng 4

Trong quý đầu tiên, cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ dữ liệu thương mại tốt hơn mong đợi trong tháng 1 và 2. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 3 yếu làm dấy lên lo ngại rằng đà tăng trưởng có thể chững lại.

Và dữ liệu cùng kỳ năm ngoái khiến các dữ liệu tích cực của tháng trước không mấy tích cực, vì sản lượng đã tăng vọt vào tháng 3 năm 2023 khi nhiều công nhân phục hồi sau làn sóng COVID.

Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Nhu cầu trong nước yếu dẫn đến áp lực giảm phát, làm tăng khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Trung Quốc”.

Nhiều người cho rằng Bắc Kinh cần phải hành động trong bối cảnh lạm phát tiêu dùng, giá sản xuất và khoản vay ngân hàng trong tháng 3 đều cho thấy nền kinh tế số 2 thế giới đang có điểm yếu. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin, thúc đẩy nhu cầu về biện pháp kích thích chính sách nhiều hơn.

Cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực vào tháng trước, với lý do là rủi ro tài chính công khi tăng trưởng chậm lại và nợ chính phủ tăng.

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản, cơ quan ra quyết định hàng đầu của đảng, hồi tháng trước cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ thận trọng và chính sách tài khóa chủ động, bao gồm các biện pháp thông qua lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng.

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2024 là khoảng 5%, mục tiêu mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ là một thách thức khó đạt được nếu không có thêm nhiều biện pháp kích thích.

Chứng khoán Trung Quốc đã tăng vào thứ Năm nhờ dữ liệu thương mại, với chỉ số blue-chip CSI 300 tăng 0.9% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cao hơn 1.1% sau giờ trưa.

TRUNG QUỐC TIẾP TỤC DỰ TRỮ HÀNG

Sự gia tăng nhập khẩu toàn phần có thể không hoàn toàn liên quan đến nhu cầu trong nước như được thể hiện qua việc các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa.

Wang Dan, nhà kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank China, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, CNY mất giá ít nhất trong số tất cả các loại tiền tệ chính ở châu Á, điều này hỗ trợ cho số liệu nhập khẩu mạnh”.

Bà nói thêmu: “Ngoài ra, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tích trữ nguyên liệu thô trước khi giá tăng”.

Nhập khẩu than vào Trung Quốc trong tháng trước là 45.25 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, do các nhà sản xuất điện tăng cường mua hàng trước mùa cao điểm tiêu thụ máy điều hòa không khí.

Nhập khẩu quặng sắt cũng tăng 1.1% trong tháng trước, do giá thấp hơn trong tháng 3 đã khuyến khích một số người mua đặt hàng kỳ vọng nhu cầu nguyên liệu sản xuất thép và sẽ tăng vào cuối năm.

Và nhập khẩu đậu nành trong tháng 4 đã tăng 18% so với một năm trước đó, do người mua nhập nhiều đậu nành giá rẻ và dồi dào từ Brazil.

VẤN ĐỀ DƯ THỪA CÔNG SUẤT

Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng lên 72.35 tỷ USD, so với mức dự báo 77.50 tỷ USD trong khảo sát và 58.55 tỷ USD vào tháng 3.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã gặp khó khăn trong đa số thời gian năm ngoái, khi lãi suất tăng cao gây áp lực nhu cầu nước ngoài. Với việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các quốc gia phát triển khác không vội vàng cắt giảm lãi suất, các nhà sản xuất có thể sẽ đối mặt với căng thẳng khi tranh giành thị phần.

Các nhà phân tích cho biết các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tiếp tục giảm giá để duy trì doanh số bán hàng ở nước ngoài trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu. Đồng thời, các nhà máy cũng đang sản xuất quá nhiều so với nhu cầu của người mua.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho thấy gia tăng mối lo ngại về sự suy thoái kinh tế toàn cầu do năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc.

Vấn đề dư thừa công suất khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về chất lượng và tính bền vững của đà tăng xuất khẩu của Trung Quốc.

Huang cho biết: “Dư thừa công suất đã khiến giá xuất khẩu giảm và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ gần đây. Nhưng với biên lợi nhuận của các nhà sản xuất đã đang bị thu hẹp, họ không còn nhiều khả năng giảm giá và giá xuất khẩu hiện đã đang chạm đáy. Việc chỉ số CNY so với các tiền tệ khác đang tăng sẽ đặt ra nhiều thách thức hơn nữa”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ