Xu hướng giảm của USD vẫn sẽ chưa dừng lại?

Xu hướng giảm của USD vẫn sẽ chưa dừng lại?

17:02 17/12/2020

Đồng USD đang diễn biến đúng theo kỳ vọng của tôi trong khoảng nửa năm trở lại đây. Mặc dù tôi vẫn bám sát thị trường và thông tin hàng ngày, nhưng tôi thường đưa ra những góc nhìn mang dài hạn và chiến lược, khi cảm nhận một loại tài sản hoặc một thị trường đang rõ xu hướng.

Điển hình là việc đánh giá sức mạnh của đồng USD, tôi có một bài phân tích vào ngày 23/7/2020 với tựa đề: “Không cần vội, đồng USD mới chỉ bắt đầu bước vào chu kỳ giảm mà thôi!”. Tại thời điểm đó, chỉ số DXY đang ở mức 95, và tỷ giá EUR/USD đang giao dịch tại mốc 1.1550. Tôi đưa ra kỳ vọng DXY sẽ giảm thêm hơn 4% về mốc 91 trong vài tháng tiếp theo do các logic sau đây:

1. Phân tích cơ bản:

  • Sự phân kỳ về chính sách tiền tệ giữa Fed và các Ngân hàng Trung ương G7 đã kết thúc, chênh lệch lợi suất tài sản có giá thấp sẽ không tạo sự hấp dẫn cho các tài sản bằng đồng USD như giai đoạn trước. Vị thế Long USD cho hoạt động “Carry Trade” sẽ không còn hấp dẫn giới đầu tư toàn cầu.
  • Thanh khoản USD có thể không còn là vấn đề đáng lo ngại – yếu tố chính dẫn dắt cho đà tăng của đồng USD trong giai đoạn tháng Ba khi Fed bơm QE không giới hạn và sử dụng một loạt công cụ hiệu quả khác ví dụ Swap Lines.
  • Tâm lý rủi ro trên thị trường chứng khoán vẫn là yếu tố dẫn dắt sức mạnh đồng USD trong vài tháng tới, tuy nhiên dữ liệu kinh tế trên toàn cầu đã tạo đáy, điều đó cũng có nghĩa là đồng USD đã tạo đỉnh.
  • Vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn với Covid-19, tuy nhiên thị trường đã chọn cách phản ứng lạc quan với hy vọng về vắc xin.
  • Thoả thuận cứu trợ của các nhà lãnh đạo tại Eurozone sẽ mang tính bước ngoặt, hỗ trợ đồng Euro.
  • Một điều chưa được thị trường phản ánh nhiều vào sự suy yếu của đồng USD, đó là rủi ro bầu cử tại Mỹ vào tháng 11. Joe Biden đang được JPMorgan đánh giá cao hơn, và nếu Biden lên nắm quyền sẽ làm tăng rủi ro đồng USD suy yếu.
  • Các yếu tố nội tại cũng không hề hỗ trợ cho một đồng USD mạnh bền vững. Tỷ lệ tiết kiệm trong nước suy giảm và thâm hụt ngân sách khổng lồ, thâm hụt tài khoản vãng lai kéo dài dai dẳng sẽ tạo áp lực lên đồng USD trung và dài hạn. Và hơn lúc nào hết, các nhà làm luật đang cực kỳ mong muốn một đồng USD suy yếu —> Đó là tháng 7 và tôi đã đưa ra nhận định này, tất nhiên không phải tôi tự nghĩ ra, đây chính là cái mà các “Big Boyz” họ nghĩ, bạn thấy thị trường có nhạy cảm và đánh giá những kỳ vọng xa tít tắp không? Hiện nay, Bộ tài chính Mỹ cáo buộc một số quốc gia thao túng tiền tệ mục đích là gì, họ muốn đồng USD yếu.

2. Phân tích vị thế thị trường: Giới đầu cơ tổ chức đã chuyển sang Short USD, tín hiệu cực kỳ đáng tin cậy về sự thay đổi xu hướng của đồng USD.

3. Phân tích kỹ thuật trên Weekly Chart (Tương quan với tầm nhìn vài tháng, 5-20 nến tuần): DXY đã phá vỡ "cây đinh ba" Pitchfork theo xu hướng tăng được tồn tại trong gần 3 năm, và điều này sẽ mở ra một chương mới cho đồng USD (hình dưới)

Biểu đồ DXY khung weekly

Bên cạnh đó, Death Cross đã xuất hiện trên Daily, đường trung bình 50 ngày đã cắt đường trung bình 200 ngày xuống một cách dứt khoát, báo hiệu chu kỳ giảm tiếp theo của DXY —> Lagging Indicator rất đáng tin cậy.

Tổng hợp lại, tôi đánh giá EUR/USD sẽ chạm mốc 1.2 và DXY sẽ hướng về 91 trong năm nay, các bạn có thể tham khảo bài viết tại đây

Cách đây vài tuần, vào ngày 27/11/2020, tôi có upgrade thêm cho quan điểm dài hạn trên, bằng một bài phân tích mới với tựa đề: “USD đã sẵn sàng cho một cú break xuống?”

Trong bài viết này, tôi có thêm một số update về xu hướng của USD. Tại thời điểm viết bài, DXY đang ở mốc 92, EUR/USD đang ở vùng 1.1935.

  • Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên mặt bằng lãi suất thấp như hiện tại tới cuối năm 2023, trong khi việc bà Yellen được bổ nhiệm cho vị trí bộ trưởng tài chính mang lại những kỳ vọng mạnh mẽ hơn cho gói kích thích tài khóa, và dòng tiền đầu tư tiếp tục chảy vào thị trường EM dưới thời Biden, tất cả những điều này đều tạo sức ép giảm lên đồng USD một cách có cấu trúc.
  • Các ngân hàng lớn tương đối đồng lòng về kỳ vọng của một đồng USD suy yếu trong năm 2021. Thông tin về vắc xin trong vài tuần qua không hề hỗ trợ cho đồng USD. Trái lại, đồng bạc xanh còn chịu áp lực khi số ca nhiễm mới virus hiện nay đáng lo ngại hơn rất nhiều trong khi châu âu có vẻ đã tạo đỉnh.
  • Thiết lập kỹ thuật của Dollar Index (DXY) trên đồ thị tuần đang ủng hộ cho một đợt lao dốc mới của đồng bạc xanh: Đường trung bình 50 tuần giao cắt 100 tuần xuống, mô hình nến Harami bị phá vỡ.

Tóm lược lại, tôi tin tưởng vào triển vọng đồng USD có thể có dư địa giảm tiếp 2-4% trong những tuần tiếp theo, với 2 mốc hỗ trợ cần chú ý là 90 và sau đó là 88.

Các bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây

Trong xu hướng chủ đạo là giảm thì khuyến nghị chủ yếu là Short USD hoặc Sell on rally USD. Nếu bạn giao dịch đúng xu hướng chính, dù Entry không lý tưởng những vẫn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Đó là vì sao người ta nói “Trend is your friend”.

Hiện tại DXY đang giao dịch ở mức 89.93 và EUR/USD đang ở mức 1.2230 sau cuộc họp với thông điệp “Dovish” của Fed đêm qua. Nếu trong một vài tuần tới, DXY chạm mốc 88 (tức là EUR/USD chạm mốc 1.24-1.25) thì phân tích của tôi xem như thành công mỹ mãn. Điều mà tôi cảm thấy “vui” là các nguyên nhân lý giải cho sự suy yếu có cấu trúc của USD hầu như đều theo đúng kỳ vọng của tôi, và thậm chí các phân tích từ hồi tháng 7 tới nay không hề cũ. Nếu như tôi chỉ đoán mò xu hướng hoặc phân tích sai logic nhưng giá chạy đúng thì có thể đó là may mắn, nhưng dự đoán đúng xu hướng và đúng logic thì đó là một niềm vui cho một chiến lược gia khi “backtest” lại quan điểm của mình.

Hiện tại, Fed thể hiện quan điểm "Dovish", kỳ vọng về gói kích thích tài khoá tại Mỹ có thể thông qua trong năm nay, một thoả thuận Brexit có thể giúp cả EUR và GBP hưởng lợi so với USD, PMI tại châu âu tích cực, động lượng hiện tại đủ sức khiến DXY suy yếu thêm 2% và hướng về mức mục tiêu 88. Với kỳ vọng này, EUR/USD có thể tăng trở lại vùng 1.24/1.25 và vàng có thể kiểm tra lại vùng $1,900-1,920/oz trong vài tuần tới. 

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ