Việc giao dịch JPY dựa vào tin đồn can thiệp là khá mạo hiểm

Việc giao dịch JPY dựa vào tin đồn can thiệp là khá mạo hiểm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:09 30/04/2024

RBC BlueBay Asset Management không muốn mạo hiểm với JPY trong bối cảnh biến động mạnh mẽ và khả năng Nhật Bản sẽ can thiệp để bảo vệ đồng tiền này.

Theo Giám đốc Đầu tư Mark Dowding, các nhà đầu tư đang nắm giữ khoảng 114 tỷ USD TPCP Nhật Bản sau khi BoJ quyết định giữ nguyên lãi suất. Sau khi trượt xuống đáy mới trong 34 năm, đồng yên đã tăng tới 2.5% vào thứ Hai, một số trader cho rằng điều này xảy ra do chính quyền Nhật Bản có thể đã can thiệp.

BlueBay cho rằng trái phiếu Nhật Bản sẽ giảm khi BoJ thắt chặt chính sách và việc tăng lãi suất sau đó sẽ thúc đẩy sức hấp dẫn của đồng yên. Dowding cho biết thêm: “BoJ có thể can thiệp, nhưng ảnh hưởng có thể chỉ trong ngắn hạn. Khi chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ quá lớn, việc nắm giữ JPY lâu sẽ không an toàn.”

BlueBay đã bán EUR và mua JPY do chênh lệch lãi suất giữa châu Âu và Nhật Bản nhỏ hơn so với Mỹ. Tuy nhiên, nếu BoJ không tiếp tục thắt chặt chính sách sớm, họ sẽ đóng các vị thế này nhằm tránh rủi ro không cần thiết.

USDJPY đã biến động rất mạnh trong khoảng thời gian gần đây

Quyết định giữ nguyên lãi suất của BoJ vào tuần trước đã khiến JPY tiếp tục suy yếu. Lãi suất cơ bản của BoJ đang ở mức 0.1%, thấp hơn nhiều so lãi suất của Fed là 5.25%-5.5%.

Dowding cho biết, trong tương lai, đồng yên có thể sẽ trở nên hấp dẫn hơn, nhưng điều quan trọng là các nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm để mua vào.

BlueBay nằm trong số những công ty hưởng lợi từ TPCP Nhật Bản vào năm 2022, hiện họ đã phân bổ tối đa vị thế short cho các quỹ khác. Dowding dự đoán lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đang hướng tới mức 2% từ mức khoảng 0.88% của hiện tại.

Dowding cho biết, BoJ đã nên tăng lãi suất vào tuần trước. Có vẻ Nhật Bản đã khá bị động khi kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ, vì điều này giúp giảm bớt áp lực cho họ khi chênh lệch lãi suất thu hẹp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ