Từ điển của chủ tịch Fed Jerome Powell hiện không bao gồm từ 'Hawkish'?

Từ điển của chủ tịch Fed Jerome Powell hiện không bao gồm từ 'Hawkish'?

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:00 02/05/2024

Jerome Powell bắt đầu cuộc họp báo trong bối cảnh thị trường đang lan rộng kỳ vọng rằng ông sẽ diều hâu hơn, bổ sung thêm một chút quan điểm thận trọng khi lạm phát vẫn dai dẳng mà không làm Phố Wall quá khó chịu

Chủ tịch Fed Powell đang lạc quan

Cần lưu ý rằng chủ tịch của Fed Powell là người có thiên hướng đưa ra các biện pháp kích thích bằng ngôn từ đối với trái phiếucổ phiếu.

Hôm nay cũng không ngoại lệ.

Jerome Powell bắt đầu cuộc họp báo trong bối cảnh thị trường đang lan rộng kỳ vọng rằng ông sẽ diều hâu hơn, bổ sung thêm một chút quan điểm thận trọng khi lạm phát vẫn dai dẳng mà không làm Phố Wall quá khó chịu. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng ông có thể ám chỉ rằng ông sẵn sàng thắt chặt thêm. Nhưng thay vì tuân theo kỳ vọng của thị trường, Fed có vẻ khéo léo hơn.

Bill Dudley, người phụ trách chuyên mục Ý kiến ​​của Bloomberg và cựu chủ tịch Fed New York, giải thích: “Phản ứng của thị trường khá phù hợp với những gì Powell nói. Về cơ bản, ông ấy đang đưa ra thông điệp rằng Fed đã hiểu rằng lạm phát vẫn ở mức cao."

Theo Powell, việc tăng lãi suất khó có khả năng xảy ra. Chính sách vẫn còn thắt chặt, và dù với độ trễ lớn, việc lãi suất chính sách ở mức cao hơn vẫn đang tác động đến nền kinh tế. Điều này nghe có vẻ như Fed vẫn sẵn sàng cắt giảm lãi suất ngay khi dữ liệu hợp tác.

Jeff Rosenberg của BlackRock cho biết: “Có thể nói rằng trước cuộc họp này, tâm lý bi quan và lo sợ rằng ông ấy sẽ tỏ ra diều hâu hơn đã lan rộng. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi chủ tịch Fed tỏ ra lạc quan"

Cổ phiếu tăng mạnh trong cuộc họp báo của Powell và chỉ bị bán tháo sau khi bài phát biểu kết thúc. Có thể hiểu được tại sao các nhà giao dịch cổ phiếu lại thích cách tiếp cận của ông ấy. Trong trường hợp tệ nhất thì lãi suất sẽ được giữ nguyên. Còn nếu nền kinh tế Mỹ suy yếu đáng kể thì Fed có thể sẽ nhanh chóng cắt giảm lãi suất.

Không rõ các phát biểu của Powell có tác động tốt như thế nào đối với trái phiếu - mặc dù TPCP Mỹ phục hồi sau nhận xét của Powell và lợi suất giảm trên diện rộng.

Về lâu dài, thị trường vẫn phải đối mặt với câu hỏi liệu kỳ vọng lạm phát có thể tăng cao hơn dựa trên quan điểm hiện tại của Fed hay không.

Rosenberg cho biết, công thức của Powell là “định hướng ôn hòa hơn khi đối mặt với một số dữ liệu kinh tế đầy thách thức”.

Michael Gapen tại Bank of America cho biết: “Đó là sự diều hâu trong tháng 5. Chúng ta sẽ xem chính sách sẽ diều hâu như thế nào vào tháng 6”

Fed nhận xét như thế nào về tiến trình lạm phát?

Các chỉ số gần đây cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc. Tăng trưởng việc làm vẫn ở mức cao và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát đã giảm bớt trong năm qua nhưng vẫn ở mức cao. Trong những tháng gần đây, vẫn chưa có tiến triển gì hơn nữa đối với quá trình giảm phát về mức mục tiêu 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ