Thứ trưởng Kanda từ chối bình luận về khả năng chính quyền can thiệp vào đồng Yên

Thứ trưởng Kanda từ chối bình luận về khả năng chính quyền can thiệp vào đồng Yên

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:01 02/05/2024

Quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản từ chối bình luận về khả năng liệu chính quyền can thiệp vào thị trường ngoại hối vào sáng sớm thứ Năm tại Tokyo hay không.

Masato Kanda, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế, nói với Bloomberg News hôm thứ Năm: “Tôi không có gì để nói bây giờ về việc liệu chúng tôi có can thiệp vào thị trường ngoại tệ hay không. Chúng tôi sẽ tiết lộ dữ liệu can thiệp vào cuối tháng này.”

USDJPY giảm mạnh vào đầu ngày thứ Năm tại Tokyo, chạm ngưỡng 153.04 từ mức 157.50.

Sự biến động mạnh mới nhất của JPY xảy ra sau đợt tăng vọt bất ngờ vào thứ Hai. Phân tích của Bloomberg về các tài khoản Ngân hàng Trung ương cho thấy, động thái hôm thứ Hai có thể là một sự can thiệp của Tokyo, ở mức khoảng 5.5 nghìn tỷ Yên (35.4 tỷ USD).

Việc các quan chức Nhật Bản từ chối bình luận về những động thái mạnh mẽ nhằm mục đích giữ kín chiến lược tiền tệ của Bộ tài chính trước thị trường. Việc không khẳng định ngay có thể khiến các nhà giao dịch cảnh giác hơn, từ đó không vội vàng kì vọng về sự sụt giảm của JPY, ngay cả khi Bộ tài chính chưa thực sự hành động.

Nhật Bản công bố mọi động thái can thiệp vào cuối mỗi tháng và cung cấp thông tin chi tiết hơn vào mỗi quý. Năm 2022, Nhật Bản đã chi khoảng 59 tỷ USD để hỗ trợ đồng yên, một dấu hiệu cho thấy quốc gia này sẵn sàng can thiệp vào thị trường.

Động thái mới nhất được đưa ra sau cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đêm qua, khi các quan chức quyết định giữ lãi suất ổn định. Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới tăng mạnh khi Jerome Powell hạ thấp khả năng tăng lãi suất, và Fed cho biết họ sẽ thu hẹp bảng cân đối kế toán với tốc độ chậm hơn để giảm bớt căng thẳng trên thị trường tiền tệ.

Thứ trưởng Kanda và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki tuần này sẽ đến Georgia để tham dự một loạt hội nghị quốc tế, bao gồm cả cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ