Thị trường lấy lại bình tĩnh trước căng thẳng Trung Đông

Thị trường lấy lại bình tĩnh trước căng thẳng Trung Đông

09:00 07/01/2020

căng thẳng Trung Đông, Qasem Soleimani

(Tung Trinh dịch và tổng hợp từ Bloomberg)

Căng thẳng từ Trung Đông khiến giới đầu tư khởi đầu tuần mới không mấy thuận lợi, nhưng cũng không có quá nhiều bằng chứng cho thấy thị trường thực sự hoảng loạn vì biến cố này.

Sau tuyên bố trả đũa của Iran đối với Mỹ xung quanh cái chết của tướng Qasem Soleimani, thị trường chứng khoán tại Mỹ, Châu Âu cũng như các thị trường mới nổi khác (EM) giảm đồng loạt. Tuy nhiên, dòng tiền đổ vào tài sản trú ẩn lần này không đáng kể so với sự kiện Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ hay những lần thất bại trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung vào năm ngoái.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ không thay đổi đáng kể; Trái phiếu kho bạc tại Đức tăng vỏn vẹn 1 điểm cơ bản.
- Yên Nhật tăng ít hơn 0,1%
- Chỉ số Dollar Mỹ chỉ giảm nhẹ sau 2 phiên tăng đầu năm
- VIX, chỉ số đo mức biến động kỳ vọng (implied volatility) của SP500, quay đầu giảm sau khi chạm đỉnh một tháng.

Phản ứng khá bình tĩnh trên phương diện liên thị trường cho thấy các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý nhiều hơn đến tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng như chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Yếu tố này cũng khuyến khích giới đầu tư tạm hoãn lại quyết đinh bán tháo các vị thế của mình, trừ trường hợp căng thẳng Trung Đông leo thang thành xung đột quân sự chóng vánh.

“Thị trường đang phản ứng câm với rủi ro”. Kit Juckes, chiến lược gia tiền tệ tại Hiệp hội Genere Generale SA, London cho biết. “Lo ngại về rủi ro địa chính trị có thể kìm hãm sự phát triển kinh tế vĩ mô, nhưng có thể nói thi trường đã không thể hiện sự lo lắng thái quá”
Giá dầu thô WTI cũng giảm về dưới $63/thùng hôm nay, khẳng định tiềm năng của công nghệ dầu đá phiến ở Mỹ có thể giảm thiểu rủi ro nguồn cung xuất phát từ căng thẳng Trung Đông hay các quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC.“Nếu không có phản ứng kịch tính hoặc leo thang hơn nữa tại Trung Đông, chúng ta có thể thấy đồng Dollar Mỹ chỉ dao động quanh mức này”, ông Fritz Louw, chiến lược gia tại ngân hàng MUFG, London cho biết “Các nhà đầu tư dường như đang chờ thời cơ chín muồi để tăng nắm giữ đồng Dollar Mỹ”

Các thị trường mới nổi, thường được biết đến là một bộ phận hay có những phản ứng thái quá trên thị trường tài chính, cũng đang thể hiện sự lạc quan hiếm có:
- MSCI, chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi giảm 1,1%, nằm trên vùng hỗ trợ của Fibonacci hồi quy.
- Đường MA 100 ngày cắt MA 200 ngày hướng lên trên, tạo “golden cross”, một trong những giao cắt vàng cho đà tăng trên thị trường chứng khoán.
- Chỉ số đo độ biến động ky vọng JP Morgan đối với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi tăng 0,3%, sau khi đã tăng 2,4% vào thứ Sáu, nhưng vẫn đang ở đáy của 5 năm.
- Hầu hết trái phiếu quốc tế của các nước đang phát triển đều tăng, dẫn đầu là Nam Phi, Thái Lan và Romania.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ