Thị trường chứng khoán Trung Quốc cùng kịch bản kết thúc năm 2023 đầy ảm đạm

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cùng kịch bản kết thúc năm 2023 đầy ảm đạm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:51 22/12/2023

Thị trường chứng khoán Trung Quốc có vẻ sẽ kết thúc năm 2023 một cách ảm đạm, trái với kỳ vọng của các nhà đầu tư về sự phục hồi mạnh mẽ sau Covid vào đầu năm, do những khó khăn dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản.

Chỉ số CSI 300 đã kết thúc tuần giảm thứ sáu liên tiếp vào thứ Sáu, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 1/2012, giảm gần 14% trong năm. Đây dường như là một điều đáng thất vọng khi đem lên bàn cân so sánh với các chỉ số chứng khoán của các nước khác.

Marvin Chen, chiến lược gia của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Dòng tiền nhanh chóng đổ vào thị trường Trung Quốc trong bối cảnh kỳ vọng nền kinh tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên, chúng cũng nhanh chóng bị rút đi khi nhiều dấu hiệu cho thấy không có sự phục hồi nào cả”.

Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm ngay cả khi Bắc Kinh nỗ lực ổn định tâm lý nhà đầu tư trong những tháng gần đây. Quỹ tài sản Central Huijin Investment Ltd. cũng như China Reform Holdings Corp. thuộc sở hữu nhà nước đã mua các quỹ ETF để thúc đẩy thị trường.

Khi các nhà hoạch định chính sách tăng cường hỗ trợ kinh tế, một số người lại hy vọng rằng năm 2024 sẽ là một năm tốt hơn, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán Trung Quốc được định giá rẻ hơn.

Ông Chen cho biết: “Tâm lý thị trường có thể ổn định vào đầu năm 2024 sau nhiều đợt nới lỏng chính sách, tuy nhiên có thể vẫn có nhiều biến đổi do những trở ngại về mặt cơ cấu mà Trung Quốc đang phải đối mặt cùng khả năng xảy ra biến động địa chính trị trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ