Số đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Đức sụt giảm, cho thấy dấu hiệu suy yếu kéo dài

Số đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Đức sụt giảm, cho thấy dấu hiệu suy yếu kéo dài

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:00 07/05/2024

Đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Đức bất ngờ giảm trong tháng 3, chỉ ra sự suy yếu dai dẳng trong lĩnh vực sản xuất, vốn đã tụt hậu so với sự cải thiện của nền kinh tế nói chung.

Nhu cầu giảm 0.4% so với tháng trước, ngược lại với kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng 0.4%. Văn phòng thống kê cho biết: "Nếu các đơn đặt hàng lớn không suy giảm, mức tăng trưởng chung sẽ là 0,1%." Họ cũng cho biết số liệu của tháng 2 được điều chỉnh xuống mức giảm 0.8%.

Dữ liệu phản ánh sự mong manh của nền kinh tế Đức, mặc dù triển vọng kinh tế đã tích cực hơn sau khi suy thoái vào cuối năm 2023. Các chỉ số tâm lý cho thấy các doanh nghiệp và hộ gia đình đang lạc quan hơn.

Số đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Đức sụt giảm tháng thứ 3 liên tiếp

Tuy nhiên sản xuất vẫn gặp khó khăn. Các cuộc khảo sát cho thấy lĩnh vực này vẫn suy giảm trong tháng 4, trong khi hoạt động dịch vụ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 10 tháng.

Các nhà máy đang gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất cao đè nặng lên hoạt động đầu tư. Các ngành sử dụng nhiều năng lượng như hóa chất cũng đang phải chịu chi phí cao hơn hơn do cuộc chiến ở Ukraine.

Daimler Truck Holding AG cũng đã cảnh báo rằng triển vọng ngành sản xuất sẽ vẫn khó khăn và cho biết họ sẽ điều chỉnh năng lực sản xuất ở châu Âu để đáp ứng nhu cầu đang suy giảm. Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen AG và Mercedes-Benz Group AG cũng có một khởi đầu năm mới đầy khó khăn.

Một số nhà kinh tế cho rằng các nhà sản xuất phụ thuộc vào xuất khẩu của Đức sẽ cải thiện số lượng đơn đặt hàng toàn cầu trong nửa cuối năm 2024. Deutsche Bank AG tuần trước đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Đức năm nay từ -0.2% lên 0.3%.

Dữ liệu thương mại cũng lạc quan hơn, với xuất khẩu tăng 0.9% và nhập khẩu cũng có mức tăng bất ngờ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ