Phó Chủ tịch ECB: Triển vọng lạm phát vẫn tiềm ẩn những rủi ro đáng kể

Phó Chủ tịch ECB: Triển vọng lạm phát vẫn tiềm ẩn những rủi ro đáng kể

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:14 30/04/2024

Phó Chủ tịch Luis de Guindos trích dẫn các yếu tố có thể kéo lạm phát đi quá tầm kiểm soát theo cả hai hướng, chỉ ra rằng ECB phải đối mặt với những nguy cơ đáng kể trong việc đạt được mục tiêu lạm phát.

Phó Chủ tịch ECB Guindos cho biết: “Mặc dù chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% trong năm tới, nhưng triển vọng lạm phát vẫn tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. Tình hình địa chính trị, đặc biệt là ở Trung Đông, có nguy cơ khiến lạm phát tăng cao.”

Trong số các yếu tố khác, ông liệt kê tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp và áp lực tăng lương ở Eurozone. Guindos cho biết: "Rủi ro giảm phát bao gồm các yếu tố làm lạm phát giảm mạnh hơn khả năng ảnh hưởng của chính sách tiền tệ hoặc các yếu tố tác động xấu đến nhu cầu hoặc bối cảnh kinh tế toàn cầu"

Các bình luận được đưa ra khi cuộc tranh luận nóng lên giữa các quan chức ECB về việc chính sách nên được nới lỏng với tốc độ như thế nào sau đợt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 6. Với việc nền kinh tế đã trải qua một cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023, một số người muốn cắt giảm nhanh chóng để giúp thúc đẩy quá trình phục hồi. Tuy nhiên, những người khác lo ngại khi chi phí năng lượng tăng cao do căng thẳng ở Trung Đông và áp lực giá cả kéo dài trong lĩnh vực dịch vụ nội địa.

Guindos cho biết lạm phát dịch vụ đã “giảm đáng kể từ mức đỉnh gần 6% vào tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, đà giảm đ ã chững lại kể từ nửa cuối năm ngoái và vẫn ở mức 4% trong 5 tháng qua.”

Điều đó cà ng làm tăng thêm những lời kêu gọi thận trọng, dữ liệu công bố vào thứ Ba dự kiến sẽ cho thấy lạm phát được giữ ổn định trong tháng này ở mức 2.4%, mặc dù các nhà hoạch định chính sách từ lâu đã cảnh báo rằng con đường quay trở lại mức 2% sẽ không suôn sẻ.

Trong khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào khoảng 3 lần cắt giảm 25 bps trong năm nay, Guindos nhắc lại rằng các quan chức không thể bình luận về con đường phía trước.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu và xác định mức độ cũng như thời gian thắt chặt phù hợp trong từng cuộc họp. ECB không cam kết trước một lộ trình cắt giảm lãi suất cụ thể”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ