Niềm tin sụt giảm: Powell đối mặt với mức độ tín nhiệm thấp kỷ lục

Niềm tin sụt giảm: Powell đối mặt với mức độ tín nhiệm thấp kỷ lục

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:29 08/05/2024

Theo một cuộc thăm dò mới của Gallup, Jerome Powell đang nỗ lực để "thoát khỏi" danh hiệu Chủ tịch Fed được đánh giá thấp nhất trong gần một phần tư thế kỷ, khi lạm phát vẫn tiếp diễn và giá cả cao khiến người tiêu dùng Mỹ không hài lòng.

Cuộc khảo sát cho thấy 39% người dân Mỹ nói rằng họ có niềm tin rất lớn rằng Chủ tịch Fed sẽ làm điều đúng đắn cho nền kinh tế, con số này tăng nhẹ so với mức 36% một năm trước khi giá cả tăng nhanh hơn. Sự thay đổi này nằm trong giới hạn sai số của cuộc thăm dò là 4 điểm phần trăm.

Lòng tin đối với Chủ tịch Fed vẫn ở mức thấp

Powell và các đồng nghiệp tại ngân hàng trung ương của ông đã phản ứng khá chậm trước tình trạng lạm phát tăng cao vào năm 2022 khi đó lạm phát đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980. Các quan chức Fed đã tăng lãi suất và lạm phát đã giảm nhanh chóng trong năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của Fed và dữ liệu gần đây cho thấy tiến độ để lạm phát trở về mức mục tiêu của Fed có thể đã bị đình trệ.

Ngược lại, các nhà hoạch định chính sách đã giữ lãi suất ở mức cao hơn hai thập kỷ, gây thêm khó khăn cho những nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào nền kinh tế trong một năm bầu cử.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng cho rằng Powell sẽ sử dụng sức ảnh hưởng của mình để giúp đảng Dân chủ giành chiến thắng vào tháng 11. Chỉ 30% đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng họ tin tưởng vào Powell, con số này ở Đảng Dân chủ là 56%.

Powell đã nhiều lần khẳng định chính trị và bầu cử không có vai trò gì trong việc ra quyết định của Fed.

Trump đã đề cử Powell vào năm 2017 và Biden đã tái bổ nhiệm ông vào năm 2021 cho nhiệm kỳ 5 năm mới. Trump cho biết nếu đắc cử, ông sẽ không gia hạn nhiệm kỳ của Powell khi nhiệm kỳ này kết thúc vào năm 2026.

Quan điểm chính trị ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách đánh giá năng lực của những người điều hành nền kinh tế

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ