Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:09 01/05/2024

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 4 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022 do người Mỹ đang trở nên bi quan hơn về thị trường lao động và triển vọng nền kinh tế

Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy thước đo tâm lý của Conference Board đã giảm xuống 97 từ mức 103.1 được điều chỉnh giảm trong tháng 3. Con số này đánh dấu tháng sụt giảm thứ ba liên tiếp và vượt xa mọi ước tính trong cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg.

Một chỉ số khác đo lường kỳ vọng của người tiêu dùng trong tương lai trong sáu tháng tới giảm xuống 66.4, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022. Chỉ số đo lường tâm lý thời điểm hiện tại giảm xuống 142.9.

Quan điểm của người Mỹ về thị trường lao động và triển vọng nền kinh tế đang xấu đi

Niềm tin hiện đang ở mức đáy trong phạm vi gần đây khi người tiêu dùng phải đối mặt với lạm phát tăng cao, lãi suất cao và thị trường lao động đang dần hạ nhiệt. Một thước đo tâm lý khác cũng đang đi ngang khi cử tri chờ đợi kết quả bầu cử tháng 11 để hiểu hướng đi cho nền kinh tế.

Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Conference Board, cho biết: “Người tiêu dùng trở nên kém lạc quan hơn về tình hình thị trường lao động hiện tại và lo ngại hơn về điều kiện kinh doanh trong tương lai, khả năng có việc làm và thu nhập”.

Peterson cho biết, trong khi kỳ vọng lạm phát vẫn ổn định, mối lo ngại của người tiêu dùng bị chi phối bởi giá thực phẩm và khí đốt tăng cao.

Quan điểm của người Mỹ về thị trường lao động suy yếu. Một phần nhỏ người tiêu dùng cho biết việc làm rất dồi dào nhưng nhiều người khác cho biết họ khó kiếm việc.

Tỷ lệ người được hỏi kỳ vọng sẽ có thêm việc làm trong sáu tháng tới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Kỳ vọng về thu nhập cũng giảm sút.

Đó có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với chi tiêu của người tiêu dùng. Theo một câu hỏi khảo sát đặc biệt, gần một nửa số người được hỏi cho biết sẽ cắt giảm việc đi ăn ngoài để tiết kiệm tiền trong sáu tháng tới, trong khi những người khác cũng cho rằng quần áo và giải trí là những lĩnh vực cần giảm chi tiêu.

Điều đó được phản ánh trong kế hoạch mua ô tô, nhà cửa và một số thiết bị ít trọng yếu hơn. Ý định đi nghỉ cũng giảm bớt.

Một báo cáo trước đó vào thứ Ba cho thấy thước đo về chi phí lao động của Hoa Kỳ được Fed theo dõi chặt chẽ đã tăng tốc trong quý đầu tiên mạnh hơn dự báo, cho thấy áp lực tiền lương dai dẳng đang khiến lạm phát tăng cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ