Những dấu hỏi lớn đối với các cổ phiếu công nghệ trong năm 2021

Những dấu hỏi lớn đối với các cổ phiếu công nghệ trong năm 2021

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

17:44 05/01/2021

Dự kiến chỉ số S&P 500 sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021, nhưng sẽ khó lòng sánh được với những gì đã diễn ra từ tháng 3 năm ngoái đến cuối năm

Dự kiến chỉ số ​S&P 500 sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021, nhưng sẽ khó lòng sánh được với những gì đã diễn ra từ tháng 3 năm ngoái đến cuối năm. Câu hỏi đặt ra là liệu sự phục hồi kinh tế có đủ vững chắc để hỗ trợ việc chuyển dịch sang các tài sản rủi ro hơn hay không, hay liệu các nhà đầu tư sẽ quay trở lại với các cổ phiếu công nghệ quen thuộc.

Các điều kiện đã chín muồi để thị trường chứng khoán tiếp tục các giao dịch “reflation” trade (chiến lược đặt cược vào kịch bản lạm phát phục hồi): sự phát triển và phân phối của vắc xin, gói kích thích tài khóa mới, sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, điều kiện tài chính dễ dàng và sự chi tiêu mạnh mẽ của người tiêu dùng. Xu hướng đã bắt đầu vào cuối năm trước, ưu tiên cổ phiếu giá trị hơn cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn cổ phiếu công nghệ có thể tiếp diễn.

Tuy nhiên, động lực của sự chuyển dịch trên có thể sẽ chậm lại. Các nhà đầu tư vẫn nhạy cảm với các tác động của đại dịch khi sự gia tăng số ca mắc bệnh gần đây đang kìm hãm sự phục hồi của kinh tế Hoa Kỳ, trong khi những chậm trễ trong việc phân phối vắc xin Covid-19 có thể là một chỉ báo chính cho giá tài sản toàn cầu.

“Reflation trade” hoàn toàn có thể tan biến nếu trong thời gian tới chính quyền tân thổng thống Joe Biden cũng như Quốc hội không thể đạt được thỏa thuận về gói kích thích tài khóa mới.

Doanh số bán lẻ gia tăng đi kèm với sự sụt giảm trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ là yếu tố cần thiết để đánh giá sức mạnh của sự phục hồi của nền kinh tế được thúc đẩy bởi người tiêu dùng. Tỷ lệ tiết kiệm tăng cao đang khiến 1 lượng lớn tiền mặt không được chi tiêu, một trở ngại lớn cho đến khi nó được giải phóng.

Bất kể điều gì xảy ra, một số sự giảm tốc là không thể tránh khỏi sau cuộc tăng giá hơn 16% của S&P 500 vào năm 2020, với mức tăng thậm chí là 68% nếu tính từ mức đáy tháng 3. Các độc giả của Markets Live trong cuộc khảo sát hàng năm của MLIV dự kiến ​​chỉ số này sẽ tăng ít hơn 1% vào năm 2021 lên mức 3,770. Các nhà chiến lược tỏ ra lạc quan hơn, với mức kỳ vọng trung bình là 4,035.

Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ có thể là một động lực quan trọng, khuyến khích các nhà đầu tư đã bỏ lỡ con sóng tăng năm 2020 thử vận may vào một thị trường chứng khoán khá đắt đỏ của Hoa Kỳ.

Đến giữa năm, việc định giá cùng với các báo cáo lợi nhuận sẽ lại trở thành một phần của câu chuyện khi đại dịch hy vọng sẽ dần tan biến và nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại. Chỉ số S&P 500 đang ghi nhận mức P/E dự phóng 12 tháng chưa từng thấy kể từ kỷ nguyên dot-com, với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 28% vào năm 2021 so với mức giảm 17% vào năm 2020, theo Bloomberg.

Kết quả kinh doanh trong quý hai và quý ba có thể sẽ vô vùng quan trọng. Nếu các mức kỳ vọng lạc quan của thị trường không được hiện thực hóa, nó có thể thúc đẩy làn sóng bán tháo, đặc biệt là trong các lĩnh vực được hưởng lợi từ sự phục hồi, chẳng hạn như du lịch và năng lượng.

Nếu sự phục hồi chững lại trước thời điểm giữa năm, các nhà đầu tư có thể sẽ sẵn sàng mở hầu bao một lần nữa cho các cổ phiếu phòng thủ như các cổ phiếu công nghệ. Hãy sẵn sàng cho sự sụp đổ của các tài sản bị thổi phồng do các giao dịch “reflation trade” nếu tăng trưởng không gia tăng và lạm phát vẫn tiếp tục bị kìm hãm vào giữa năm.

Trong khi đó, khả năng Fed thắt chặt tiền tệ vẫn tiếp tục là một rủi ro. Các tài sản rủi ro cao khiến các nhà đầu tư dễ bị tổn thương bởi sự chấm dứt đột ngột của chính sách tiền tệ nới lỏng. Bất kỳ gợi ý nào về điều đó có thể gây ra một đợt bán tháo bất ngờ tương tự như cơn thịnh nộ của năm 2013 hoặc sự sụt giảm vào cuối năm 2018, thứ chỉ tạm lắng dịu sau bài phát biểu của Jerome Powell vào đầu tháng 1 năm 2019.

Những cuộc điều tra về chống độc quyền (antitrust) đối với các ông lớn công nghệ, thứ từng là một phần của các giao dịch "Làn sóng xanh" (blue wave), sẽ vẫn là một vấn đề cần quan tâm. Ý tưởng có sự ủng hộ của lưỡng đảng này có thể dẫn đến những hành động nhanh chóng của Quốc hội. Các cổ phiếu riêng lẻ thường có lịch sử phản ứng trước các vụ kiện tụng, thường là những vụ việc kéo dài dai dẳng. Điều đó sẽ mang ý nghĩa quan trọng hơn đối với S&P 500 do tỷ trọng của các công ty này trong chỉ số.

Sự nổi lên của các nhà đầu tư cá nhân, một dấu ấn của năm 2020, có thể dẫn đến sự nhiệt tình thái quá đối với các cổ phiếu riêng lẻ. Nhưng nó sẽ không có nhiều ý nghĩa đối với các nhà đầu tư vĩ mô cho đến khi những cái tên đó được chuyển thành những dòng tiền đầu tư thụ động trị giá hàng tỷ USD vào các chỉ số chứng khoán. Sự vụt tăng khủng khiếp của Tesla năm 2020 sẽ cung cấp hướng dẫn cho điều đó.

Chỉ số S&P 500 đã sẵn sàng để có thêm một năm tăng trưởng, mặc dù sẽ là một năm không hỗn loạn như năm 2020. Điều mà các nhà đầu tư cần xác định là liệu mức tăng sẽ nghiêng về cổ phiếu chu kỳ hay cổ phiếu phòng thủ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu Magnificent Seven đang được đăng ký bán dần bởi những người trong nội bộ công ty cũng như nhà đầu tư được coi là thành công nhất trong lịch sử Warren Buffett. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các ý kiến của các chuyên gia về những diễn biến này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ