Một quỹ đầu tư định lượng ở Trung Quốc đã đạt mức lợi nhuận điên rồ trong năm 2020 với chiến lược "All in, All out"

Một quỹ đầu tư định lượng ở Trung Quốc đã đạt mức lợi nhuận điên rồ trong năm 2020 với chiến lược "All in, All out"

22:25 06/07/2020

Một quỹ đầu tư định lượng ở Trung Quốc đã kiếm được lợi nhuận 108% vào năm nay bằng cách bán mọi cổ phiếu họ đã mua vào ngày hôm trước.

Zhang Ruiqi, chủ tịch 34 tuổi của Shenzhen Qianhai United Fortune Fund Management Co đã sàng lọc khoảng chục cổ phiếu niêm yết mỗi ngày với các tiêu chí: doanh thu, động lượng và biến động của chúng. Và ngày hôm sau anh ta tiếp tục lặp lại quá trình này. Chiến lược đó, được anh ta còn gọi là “all in, all out”, đã giúp quỹ đầu tư trị giá 5 triệu đô kiếm được 108% trong năm nay tính tới tháng 6.

Thay vì lựa chọn cổ phiếu dựa trên triển vọng về thu nhập hay cổ tức, các quỹ đầu tư định lượng thường dựa vào các mô hình toán học phức tạp và độc đáo để tạo ra lợi nhuận. Thay vì việc mua và nắm giữ ( buy and hold), các quỹ định lượng được biết đến với hệ thống giao dịch tần suất cao, phù hợp với những thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Trung Quốc. Các chiến lược định lượng đã trở nên cực kỳ phổ biến trên toàn cầu trong vài năm qua khi các phương pháp chọn cổ phiếu truyền thống đang vật lộn để kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán.

“Chiến lược của chúng tôi cho phép việc kiếm tiền từ những cổ phiếu có động lượng thị trường mạnh nhất trên cơ sở ngày – và chiến lược này đã thành công ngoài mức tưởng tượng trong năm nay”, Zhang trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Khối lượng giao dịch lớn là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của quỹ. Ngoài ra sự thành công cũng được tạo nên nhờ cổ phiếu của các lĩnh vực duy trì lợi nhuận, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan tới công nghệ, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, hàng tiêu dùng và rượu chưng cất. “Tâm lý hưng phấn của thị trường trong các lĩnh vực nóng năm nay thường sẽ duy trì trong 3 - 5 ngày, hoặc lâu hơn”, Zhang cho biết. “Vì vậy tỷ lệ thắng của chúng tôi khá cao nhờ việc bán đi nhanh chóng.”

Lợi nhuận phi thường của quỹ tính từ đầu năm tới nay. Nguồn: Bloomberg

Quỹ còn có thêm các thông số khác phục vụ cho việc lựa chọn cổ phiếu nào vào ngày tháng nào - bao gồm khối lượng, giá trị thị trường hiện tại, giá cả và dòng vốn ròng. Nó sử dụng cơ chế giao dịch thuật toán để xác định thời điểm mua và bán. Các nhà đầu tư ở Trung Quốc đại lục không được phép bán cổ phiếu trong cùng một ngày mua. Chiến lược này cũng có một số hạn chế, Zhang nói. Quy mô của quỹ càng lớn, quỹ càng cần nhiều thanh khoản của thị trường – cho tới khi giá trị tài sản quản lý lên tới 100 triệu nhân dân tệ (14 triệu USD), quy mô của quỹ sẽ làm tổn hại tới hiệu quả của chiến lược. Quỹ cũng khó tránh khỏi những điều kiện thị trường khắc nghiệt. Nếu giá trị tài sản ròng của quỹ giảm quá 10%, hoặc thời gian phục hồi quỹ quá lâu, chiến lược sẽ phải được xem xét lại.

Anh Zhang rất lạc quan về triển vọng thị trường nửa cuối năm 2020. Chỉ số CSI 300 đạt mức cao nhất kể từ năm 2015 vào thứ Sáu và tỷ lệ đòn bẩy ở mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy sự trở lại của khẩu vị rủi ro tại thời điểm Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy thij trường chứng khoán. Tổng khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày đã đạt hơn 740 tỷ nhân dân tệ trong năm nay, cao hơn khoảng 45% so với cả năm 2019, theo Bloomberg.

"Miễn là khối lượng giao dịch vẫn ở mức trên 400 tỷ nhân dân tệ mỗi ngày, chiến lược này sẽ vẫn hiệu quả", Zhang nói, lưu ý đến sự cơ cấu lại sắp tới của Shanghai Composite Index và ChiNext. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ