Lượng dầu thô dự trữ trên các tàu chở dầu đạt mức kỉ lục 160 triệu thùng

Lượng dầu thô dự trữ trên các tàu chở dầu đạt mức kỉ lục 160 triệu thùng

22:57 19/04/2020

Lượng dầu thô được dự trữ trên các tàu chở dầu ước tính lên tới 160 triệu thùng - gấp đôi so với con số cách đây hai tuần, khi các nhà đầu tư tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng dư thừa dầu gây ra bởi sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu do coronavirus, các nguồn thạo tin trong lĩnh vực vận chuyển cho biết.

Trước đó, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác bao gồm Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng bắt đầu từ tháng 5 ở mức kỷ lục lên tới 9.7 triệu thùng mỗi ngày, tương đương gần 10% nguồn cung toàn cầu, để giúp hỗ trợ giá và kiềm chế tình trạng dư cung.

Cùng lúc đó, các thương nhân đang vội vã tìm kiếm các kho lưu trữ trên đất liền cũng như trên biển trong bối cảnh thị trường dầu mỏ được cho là đang trải qua cuộc khủng hoảng thừa lớn nhất trong lịch sử.

Theo các thông tin từ các hãng vận chuyển, lượng dầu được lưu trữ trong các kho nổi trên tàu chở dầu đã đạt ít nhất 160 triệu thùng trong đó đã có tới 60 tàu chở dầu siêu lớn (VLCC- very large crude carriers), với sức chứa mỗi chiếc lên tới 2 triệu thùng, đã được tận dụng tối đa. Lần gần nhất lượng dầu dược lưu trữ trên các tàu chở dầu lên đến mức gần như vậy là vào năm 2009, khi các thương nhân lưu trữ tới 100 triệu thùng trên biển. Các tàu chở dầu nhỏ hơn cũng được huy động, tăng số lượng dầu thực sự được giữ trên biển.

Con số 60 chiếc VLCC thật sự khủng khiếp nếu biết rằng vào thời điểm đầu tháng 4 chỉ có 25 đến 40 chiếc được thuê lưu trữ dầu hay vào tháng 2 con số này thậm chí còn thấp hơn 10, các nguồn tin cho biết.

"Đây là một thời gian chưa từng có trong lịch sử tàu chở dầu và trong khi các tàu chở dầu siêu lớn VLCC đang thu hút sự chú ý, ngay cả các loại tàu chở dầu cỡ nhỏ hơn và tàu chở sản phẩm từ dầu cũng đang được trưng dụng để lưu trữ", Gregory Lewis, nhà phân tích vận chuyển của tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu BTIG, cho biết trong một ghi chú tuần này.

Thị trường dầu thô hiện đang giao dịch trong môi trường được gọi là contango, khi giá các hợp đồng dầu thô tương lai cao hơn mức giá giao ngay. Cấu trúc thị trường này khuyến khích các nhà giao dịch dữ trự dầu trong kho với hy vọng bán chúng để kiếm lợi nhuận tốt hơn trong tương lai.

Có hơn 770 VLCC trên thế giới và các nhà phân tích đã ước tính sẽ có tới 100 đến 200 chiếc có thể được triển khai để lưu trữ dầu trong những tháng tới.

Chuyên gia Jonathan Chappell của ngân hàng đầu tư Evercore ISI nhận định: "Khi cuộc khủng hoảng dư thừa dầu thô qua đi, chắc hẳn nhu cầu đối với các tàu chở dầu sẽ sụt giảm nghiêm trọng, tuy nhiên trong bối cảnh trước mắt, các kho lưu trữ nổi sẽ vẫn là lối thoát duy nhất cho tình trạng dư thừa như hiện nay”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ