Kịch bản BoE cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020 liệu có khả dĩ?

Kịch bản BoE cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020 liệu có khả dĩ?

Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

14:27 09/05/2024

BoE có thể sẽ tiến thêm một bước đến việc cắt lãi suất lần đầu tiên sau bốn năm vào ngày thứ Năm này sau khi lạm phát giảm, nhưng có lẽ ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong việc phát tín hiệu về các động thái sắp tới.

BoE được dự đoán sẽ giữ mức lãi suất ở mức 5.25% - mức cao nhất kể từ năm 2008 - sau cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 5.

Câu hỏi lớn đối với các nhà đầu tư là liệu động thái cắt giảm có diễn ra vào tháng 6 hay không - khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã báo hiệu giảm lãi suất - hay theo như Cục dự trữ Liên bang Mỹ, chờ đợi lâu hơn. "Chúng tôi cho rằng sự thận trọng này là hợp lý," Paula Bejarano Carbo, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho biết, trích dẫn mức lương vẫn tăng mạnh trong thị trường việc làm của Anh và sự không chắc chắn về xung đột ở Trung Đông. Các thị trường tài chính đang định giá 100% khả năng BoE sẽ giảm lãi suất 25 bps trong tháng 8 và một đợt cắt giảm khác vào tháng 11 hoặc tháng 12, đưa lãi suất lên 4.75%, theo sau là các đợt khác vào năm 2025.

Nhưng các nhà đầu tư đã đặt cược ngày càng nhiều trong những ngày gần đây về khả năng sẽ có một động thái sớm hơn. Hợp đồng tương lai lãi suất thị trường vào thứ Tư đưa ra mức dự đoán 50% khả năng sẽ có một đợt cắt giảm trong tháng Sáu. Matthew Swannell, chuyên gia kinh tế của Vương quốc Anh tại BNP Paribas cho biết: BoE đã phát hiện ra trong vài năm qua, các thay đổi về lãi suất ảnh hưởng đến lạm phát chậm hơn so với trước đây, và rằng có lẽ BoE muốn hành động tương đối nhanh chóng để cắt giảm lãi suất ngay bây giờ do lạm phát toàn phần sẽ sớm giảm xuống dưới mục tiêu 2%.

BoE có thể sẽ ''miễn cưỡng'' để đưa ra tín hiệu rõ ràng về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào ngày thứ Năm này, theo ông Swannell. "Chúng tôi không định mở biên bản và thấy triển vọng lãi suất giống như ECB," ông Swannell nói.

Ông dự đoán lãi suất của Ngân hàng sẽ giảm 3 lần xuống 4.5% vào cuối năm 2024, bắt đầu từ tháng 6. Việc cắt giảm sớm sẽ được Thủ tướng Rishi Sunak hoan nghênh, người đã nói với cử tri rằng nền kinh tế đang bước vào một giai đoạn mới nhưng đang gặp khó khăn trong việc kiềm chế sự dẫn đầu của Đảng Lao động đối lập trong cuộc bầu cử dự kiến ​​sẽ diễn ra trong năm nay.

THÔNG ĐIỆP TỚI THỊ TRƯỜNG

Nếu BoE phát tín hiệu cho việc tăng tốc cắt giảm lãi suất, điều đó có thể xảy ra trong phiếu bầu vào ngày thứ Năm.

Các thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE sẽ có thể bỏ phiếu 8-1 lần thứ hai liên tiếp để duy trì mức lãi suất hiện tại.

Một số người lại cho rằng Phó Thống đốc Dave Ramsden có thể sẽ tham gia cùng Swati Dhingra, người đã bỏ phiếu duy nhất cho một lần cắt giảm.

Ramsden cho biết lạm phát tháng trước có thể yếu hơn dự báo của BoE, mặc dù Nhà kinh tế trưởng Huw Pill cảnh báo rằng viễn cảnh cắt giảm lãi suất vẫn còn xa.

Tăng trưởng tiền lương và lạm phát giá dịch vụ khoảng 6% vẫn cao hơn so với Hoa Kỳ hoặc khu vực Eurozone, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của Anh chậm hơn.


Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ