Kenneth Rogoff: Thị trường sẽ kiềm chế mọi áp lực chính trị lên Fed

Kenneth Rogoff: Thị trường sẽ kiềm chế mọi áp lực chính trị lên Fed

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:40 01/05/2024

Giáo sư kinh tế của Đại học Harvard, Kenneth Rogoff, cho rằng thị trường tài chính sẽ kiềm chế một cách hiệu quả mọi động thái của tổng thống Mỹ nhằm buộc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông Rogoff phát biểu trong "Wall Street Week" của Bloomberg rằng: “Nếu tước đi quyền độc lập của Fed, nhà đầu tư sẽ lo lắng, dự báo lạm phát sẽ tăng lên và đồng USD sẽ mất giá. Có lẽ, dù tốt hay xấu, thị trường sẽ "dội một gáo nước lạnh" lên tổng thống nếu ông ấy cố gắng làm điều đó.

Với việc Fed hiện giữ lãi suất ở mức đỉnh lịch sử trong nhiều thập kỷ, nhà đầu tư đang theo dõi những đồn đoán rằng cựu Tổng thống Donald Trump có thể buộc các nhà hoạch định chính sách giảm lãi suất nếu ông thắng cử vào tháng 11. Rogoff lưu ý rằng cũng có những đảng viên Dân chủ cấp tiến đã cố gắng gây sức ép buộc Fed nới lỏng chính sách.

Rogoff cho rằng: “Cho dù ai nắm quyền, họ đều tìm cách nới lỏng chính sách tiền tệ. Những người theo phe cấp tiến cũng có tư tưởng tước đi quyền độc lập của Fed. Mặc dù chúng không phải là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Biden hay Jared Bernstein và các cố vấn của ông, nhưng đây là những ý tưởng đang được đưa ra.”

Tuần trước, Bernstein, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Joe Biden, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ Fed khỏi ảnh hưởng chính trị. "Tôi có thể nói chuyện với bạn rất lâu về những nền kinh tế rơi vào khủng hoảng khi sự độc lập của ngân hàng trung ương bị xâm phạm", ông nói.

Rogoff, cựu chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cũng cho biết Fed sẽ khó có thể bác bỏ hoàn toàn ảnh hưởng chính trị.

"Tất nhiên, Fed có mục tiêu đúng đắn, nhưng rất khó để duy trì sự độc lập trong bối cảnh chính trị đầy biến động", ông nói.

Rogoff cũng dự đoán lãi suất dài hạn sẽ duy trì ở mức cao trong nhiều năm tới. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm hiện đang ở mức gần 4.68%, so với mức trung bình 2.36% trong thập kỷ qua.

Rogoff chia sẻ: “Lãi suất dài hạn có thể sẽ duy trì ở mức cao thời gian tới. Ngay cả sau khi Fed ngừng tăng lãi suất, tôi nghĩ lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong một thời gian rất dài.”

Ông Rogoff chỉ ra các yếu tố như thâm hụt ngân sách, sự chậm lại hoặc đảo ngược quá trình toàn cầu hóa chuỗi cung ứng sẽ gây áp lực lên lãi suất dài hạn. Ông cũng dự đoán lãi suất ngắn hạn sẽ chịu một số áp lực như phát biểu một ngày trước tuyên bố chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang. Fed được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức đỉnh trong hơn hai thập kỷ.

Khi được hỏi về tác động lâu dài của lãi suất cao hơn đối với tăng trưởng kinh tế, Rogoff cho biết điều đó phụ thuộc vào lý do khiến chi phí vay mượn tăng lên.

Rogoff chia sẻ: "Nếu nguyên nhân là do vay nợ chính phủ khổng lồ, và vay nợ tư nhân thì rõ ràng là tiêu cực. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn cũng có thể là kết quả của việc đầu tư mạnh hơn vào các công nghệ bao gồm trí tuệ nhân tạo, giúp tăng năng suất". Ông kết luận rằng tương lai có thể có cả hai yếu tố động lực này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ