Hoạt động kinh tế Mỹ tăng nhẹ trong những tuần gần đây

Hoạt động kinh tế Mỹ tăng nhẹ trong những tuần gần đây

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:08 23/04/2024

Một cuộc khảo sát của Fed vào hôm thứ 4 cho thấy hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ tăng nhẹ từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 và các công ty cho thấy họ kỳ vọng áp lực lạm phát sẽ ổn định, tiếp tục xu hướng gần đây khiến ngân hàng trung ương không thể cắt giảm lãi suất

Fed đã công bố kết quả cuộc khảo sát về sức khỏe của nền kinh tế một ngày sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell bỏ hướng dẫn trước đó về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu và cho biết chính sách tiền tệ cần phải thắt chặt lâu hơn do một chuỗi dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến.

“Hoạt động kinh tế tổng thể tăng nhẹ… 10 trong số 12 quận có mức tăng trưởng kinh tế nhẹ hoặc khiêm tốn” Fed cho biết trong Beige Book - cuộc khảo sát thăm dò tình hình kinh doanh trên 12 quận cho đến ngày 8 tháng 4. "Triển vọng kinh tế giữa các quận là lạc quan một cách thận trọng và cân bằng."

Đầu năm nay, Powell và các đồng nghiệp của ông đã phấn khích khi dữ liệu cho thấy lạm phát, vốn đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm vào hai năm trước, giảm xuống mức mục tiêu 2% của Fed, ngay cả trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Tuy nhiên, đà giảm phát đó đã đình trệ và thậm chí đảo ngược, đặt ra câu hỏi liệu Fed có thể cắt giảm lãi suất chính sách trong những tháng tới hay không. Các nhà đầu tư hiện chỉ mong đợi đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 9 và dự đoán về khả năng xảy ra đợt cắt giảm thứ hai đang giảm dần.

Kỳ vọng lạm phát ổn định

Trong cuộc khảo sát của Fed, tốc độ tăng giá được các công ty mô tả tổng thể là ở mức trung bình khiêm tốn, nhưng sáu quận ghi nhận mức tăng vừa phải về giá năng lượng và các nhà sản xuất nhận thấy rủi ro tăng giá trong thời gian tới, ở cả giá đầu vào và bán ra.

Cuộc khảo sát lưu ý: “Nhìn chung, những người tham gia khảo sát kỳ vọng rằng lạm phát sẽ ổn định ở tốc độ chậm trong thời gian tới, ngay cả khi các công ty thường xuyên cho biết khả năng kết chuyển chi phí sang người tiêu dùng đã suy yếu đáng kể trong những tháng gần đây."

Fed dự kiến ​​vào có cuộc họp chính sách vào ngày 1 tháng 5 và được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5.25% -5.50%. Mức lãi suất này đã duy trì kể từ tháng 7 năm ngoái.

Theo thước đo ưu tiên của Fed, lạm phát trong tháng 2 đã tăng lên mức 2.5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thước đo loại bỏ các thành phần năng lượng và thực phẩm ở mức 2.8% so với cùng kỳ năm trước.

Cuộc khảo sát của Fed cho thấy việc làm nhìn chung cũng tăng với tốc độ nhẹ. Mặc dù có nhiều lao động sẵn có hơn, nhiều quận vẫn tiếp tục chứng kiến tình trạng thiếu hụt dai dẳng nguồn lao động chất lượng, phù hợp với tiêu chí đề ra. Nhiều quận cho biết tốc độ tăng lương hàng năm gần đây đã trở lại mức trung bình lịch sử.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ