Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản tăng nhờ nhu cầu vững chắc

Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản tăng nhờ nhu cầu vững chắc

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:58 07/05/2024

Một cuộc khảo sát tư nhân hôm thứ Ba cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng trong tháng 4 nhờ chi tiêu tiêu dùng và kinh doanh vững chắc, kết quả này sẽ giúp BoJ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay

Chỉ số PMI dịch vụ đã tăng lên 54.3 vào tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2023 và tăng nhẹ so với mức 54.1 trong tháng 3.

Chỉ số này vẫn duy trì trên mốc 50, ranh giới giữa sự thu hẹp và mở rộng kể từ tháng 9 năm 2022, nhưng thấp hơn so với dữ liệu sơ bộ ở 54.6.

Cuộc khảo sát cho thấy giá mà các công ty tính cho khách hàng tăng mạnh, với lạm phát đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2014.

Việc chi phí gia tăng do mức lương cao hơn là lý do chính khiến các công ty phải quyết định kết chuyển chi phí sang khách hàng. Đây là một thực tế không thể chối cãi đối với BoJ. Ngân hàng Trung ương đã thúc giục các công ty tăng lương với tốc độ ổn định trong nhiều năm để thúc đẩy tiêu dùng.

BoJ đã chấm dứt chính sách lãi suất âm trong một quyết định mang tính bước ngoặt vào tháng 3 và được dự đoán sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. BoJ đã báo hiệu một cách tiếp cận thận trọng để thắt chặt hơn nữa do sự phục hồi kinh tế mong manh.

Lĩnh vực dịch vụ là một điểm sáng trong một nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi trên diện rộng sau dịch bệnh, giúp bù đắp một số điểm yếu dai dẳng trong sản xuất.

Đối với các nhà hoạch định chính sách, sức mạnh chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc khảo sát mới nhất sẽ là tin tức đáng mừng.

Tim Moore, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Dữ liệu tháng 4 tiết lộ một tháng mạnh mẽ nữa đối với lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản khi chi tiêu kinh doanh và tiêu dùng gia tăng đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 8 năm 2023”.

Cuộc khảo sát cho thấy tăng trưởng kinh doanh mới đã tăng tốc trong tháng thứ sáu liên tiếp và đạt tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6 năm 2023. Các công ty cho biết doanh số bán hàng cũng được thúc đẩy nhờ lượng du lịch nội địa mạnh mẽ.

Giá đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8 do chi phí lao động tăng, cũng như giá vận chuyển và nguyên liệu thô cao hơn, khiến giá tính cho khách hàng tăng đáng kể.

Moore cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ đang ngày càng tìm cách đàm phán mức giá cao hơn đối với khách hàng để đối phó với áp lực chi phí tăng cao”.

PMI tổng hợp, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52.3 trong tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2023, từ mức 51.7 trong tháng 3.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ