Hãy bám chắc tấm ván! Chiến lược giao dịch giai đoạn này sẽ là “lướt sóng”!

Hãy bám chắc tấm ván! Chiến lược giao dịch giai đoạn này sẽ là “lướt sóng”!

00:09 06/03/2020

Quan điểm của Cameron Crise – chuyên gia Bloomberg

Đã tới đoạn vui chưa? Bạn có thể được tha thứ vì phải chịu đựng cảm giác quá tải khi các tin xấu đang tuôn ra dày đặc trong những ngày này, với một loạt các yếu tố dẫn dắt giá cả nhảy múa trên màn hình giá của bạn. Môi trường như thế này đầy rẫy nguy hiểm, nhưng đồng thời chúng cũng có thể để lộ ra một vài cơ hội tốt. Thật vậy, thị trường này phù hợp cho việc theo đuổi chiến thuật rủi ro miễn là bạn đã chuẩn bị tinh thần để kiểm soát cảm xúc và giải mã các các tín hiệu mà thị trường đang nói với bạn.

Ít nhất là trong một ngày, sự hoài nghi về hiệu quả của việc cắt giảm lãi suất để xoa dịu lo sợ của thị trường đã được chứng minh là đúng. Khó tránh được suy nghĩ rằng việc các tài sản rủi ro không phản ứng theo xu hướng mong muốn đã đẩy tất cả chúng ta vào bão lửa của thị trường kinh tế-tài chính. Mặc dù vậy, không thực sự có nhiều bằng chứng để chứng minh suy nghĩ đó. Ví dụ, nhìn lại một phần tư thế kỷ qua, chúng ta thấy rằng phản ứng của thị trường chứng khoán vào ngày cắt lãi suất khẩn cấp khó có thể cho chúng ta thấy bức tranh tổng thể về kỳ vọng của thị trường chứng khoán ngắn hạn hay là cả về nền kinh tế.

Thật khó để tập trung vào bức tranh chính trị trong tình huống mà tất cả mọi thứ biến động như vậy, nhưng hôm nay, ít nhất, có vẻ lời giải thích cơ bản cho đà tăng của cổ phiếu đã xuất hiện. Bất kể ủng hộ đảng phái nào, không khó để nhà đầu tư xác định lựa chọn giữa Donald Trump hay Joe Biden tồn tại ít ủi ro thị trường hơn là nếu ông Bernie Sanders là ứng viên sau cùng cho đảng Dân Chủ. Trong vài quý, công ty United Health được xem là thước đo ngược cho tiến trình chạy đua của Sanders, và thời điểm bài viết này được thực hiện, giá cổ phiếu đã tăng vọt sau khi vị thế chính trị của thượng nghị sĩ bang Vermont chịu một đòn nặng vào ngày Siêu thứ Ba vừa qua. Tôi hơi hoài nghi liệu cú tăng bị kích thích bởi chính trị có thể kéo dài được bao lâu, tuy nhiên nếu chúng ta nhìn vào tỷ lệ giá cổ phiếu UNH so với SPX, nhiều nhà đầu tư không có vẻ như lo lắng gì về “sức nóng của Bern”.

Biến động thị trường chứng khoán các phiên gần đây đã tăng lên nhưng không phải là quá đặc biệt, và có rất ít bằng chứng cho thấy rằng thị trường sẽ sụt giảm mạnh giống như những gì chúng ta đã chứng kiến tuần trước. Bất cứ sự giảm thiểu rủi ro nào xảy ra đều phản ánh thông qua chỉ số, vì mối tương quan theo cặp giữa các cổ phiếu S&P 500 đã đặc biệt cao trong những ngày gần đây. Tin xấu là mặc dù sự biến động của các cổ phiếu riêng lẻ rõ ràng đã tăng lên, thì nó vẫn cách xa mức đỉnh từng thiết lập trong năm 2008 hoặc giai đoạn 1998-2002. Nghĩa là còn rất nhiều dư địa cho khả năng biến động mạnh hơn nữa của từng cổ phiếu riêng lẻ.

Trong khi đó, tôi không biết phải đánh giá như thế nào về lãi suất nữa. Việc lợi suất suy giảm mạnh - ngay cả trong bối cảnh cắt giảm lãi suất khẩn cấp vào Thứ ba - gần như bất chấp niềm tin của thị trường. Mặc dù trader đang thúc đẩy làn sóng gia tăng lợi nhuận cho trái phiếu và hợp đồng tương lai lãi suất ngắn hạn, các nhà đầu tư lại gặp khó trong việc đưa ra quyết định. Lợi suất trái phiếu chính phủ ngừa lạm phát (TIPS) ba mươi năm đã về không, điều đó có nghĩa là người mua được “đảm bảo” không thể sinh lời cao hơn mức độ lạm phát trong ba thập kỷ tới nếu sở hữu loại trái phiếu này. Điều đó ... không phải là một đề xuất hấp dẫn.

Các lựa chọn thay thế là gì? Tôi cho rằng cổ phiếu cổ tức cao rõ ràng là một lời mời gọi hấp dẫn, hơn là những cổ phiếu ngành năng lượng hoặc tài chính. Cả hai ngành này dường như không hấp dẫn trong bối cảnh giá dầu sụt giảm ảm đạm, các cân nhắc về trách nhiệm của doanh nghiệp khai thác dầu với xã hội (ESG) và rủi ro từ phía Nhật Bản. Về mặt lý thuyết, các tài sản vật chất cũng khá hấp dẫn, mặc dù dĩ nhiên, hầu như không có động lực gì mới mẻ. Người ta chỉ có thể hy vọng rằng cú sụt tuần trước chỉ là quá trình “thanh lọc cảm xúc” đã loại bỏ sự suy yếu kéo dài của một số tổ hợp kim loại quý.

Nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn, bạn không cần phải năng động quá mức, mặc dù sự sụt giảm lợi suất dài hạn chắc chắn có ý nghĩa quan trọng đối với danh mục đầu tư của bạn. Tuy nhiên, đối với những người đánh giá giá trị danh mục theo giá thị trường hàng ngày, thể loại thị trường như vậy mang đến cơ hội tuyệt vời, đặc biệt là nếu bạn có thể phát hiện ra khi nào sự phục hồi của thị trường quay trở lại - và khi nào không. Ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năm 2008, các chỉ số delta chứng khoán của tôi đảo chiều danh mục từ bán sang đi ngang, rồi sang bán, rồi mua, rồi lại quay ngược lại bán diễn ra liên tiếp nhau - và tôi thực sự đã là một “nhà vĩ mô” trong quá trình ra quyết định. Khi cơn sóng thị trường là rất lớn và liên tục xuất hiện, nền tảng tốt nhất cho danh mục đầu tự của bạn chính là tấm ván lướt sóng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?

Giá dầu thô Brent và WTI đã có tuần dao động trong biên độ thấp nhất (khoảng $3/thùng) kể từ tháng Ba và xu hướng đã giảm kể từ khi vượt các mốc kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây nhận định giá dầu đang tạo đáy. Hãy cùng đọc những phân tích chuyên sâu.
Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài

Lạm phát tháng 4 đã phá huỷ mọi nỗ lực của Fed, giữ tỉ lệ ở mức 0.3% trong tháng và 3.4% trong năm. Hai làn sóng lạm phát: lạm phát do cầu kéo (demand-pull) trong ngắn hạn và lạm phát do chi phí đẩy (cost-push) kéo dài đến từ việc in thêm quá nhiều tiền. Kế hoạch của Fed nhằm thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 8 nghìn tỷ USD là một thử nghiệm chưa từng có, tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng.
Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ