[Glossary] Đọc hiểu bảng cân đối Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed

[Glossary] Đọc hiểu bảng cân đối Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed

10:48 11/04/2020

Nhìn vào bảng cân đối của Cục Dự trữ Liên bang, hoặc giống như bất kỳ ngân hàng trung ương nào, giống như nhìn thấy kỳ quan thứ tám của thế giới. Không giống như bất kỳ doanh nghiệp/ngân hàng kinh doanh bình thường, Fed có thể mở rộng bảng cân đối kế toán của mình bằng cách in bao nhiêu tiền tùy thích. Điều đó cũng giống như tạo ra gió chỉ bằng cách vẫy tay.

Nhưng thực tế cũng có nhiều hạn chế và việc in thêm tiền có thể không phải lúc nào cũng tốt cho nền kinh tế. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua các ngõ ngách của bảng cân đối kế toán của Fed để bạn có thể hiểu nó mà không bị hoang mang.

Tài sản và nợ

Cũng giống như bất kỳ bảng cân đối kế toán nào khác, bảng cân đối kế toán của Fed bao gồm tài sản và nợ phải trả. Thứ Năm hàng tuần, Fed phát hành báo cáo tuần H.4.1, cung cấp dữ liệu tổng hợp về tình trạng của tất cả các ngân hàng Dự trữ Liên bang, về tài sản và nợ của các ngân hàng thành viên. Trong nhiều thập kỷ, những người theo dõi Fed đã dựa vào các biến động trong tài sản hoặc Nợ phải trả của Fed để dự đoán những thay đổi trong chu kỳ kinh tế. Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-08 không chỉ khiến bảng cân đối của Fed trở nên phức tạp hơn mà còn khơi dậy sự quan tâm của công chúng đối với nó. Trước khi đi vào chi tiết, sẽ tốt hơn nếu bạn xem xét tài sản của Fed trước và sau đó là các khoản nợ.

Tài sản của Fed

Bản chất của bảng cân đối kế toán của Fed khá đơn giản. Bất cứ điều gì, mà Fed phải trả tiền, trở thành tài sản của Fed. Vì vậy, nếu Fed mua phế liệu bằng cách trả tiền, đống rác đó cũng sẽ trở thành tài sản của nó. Theo truyền thống, tài sản của Fed chủ yếu bao gồm chứng khoán chính phủ và các khoản vay được mở rộng cho các ngân hàng thành viên thông qua cửa sổ repo và chiết khấu. Khi Fed mua chứng khoán chính phủ hoặc gia hạn các khoản vay thông qua cửa sổ chiết khấu, họ chỉ cần thanh toán bằng cách ghi có vào tài khoản dự trữ của thành viên ngân hàng thông qua một bút toán sổ sách. Trong trường hợp các ngân hàng thành viên muốn chuyển đổi số dư dự trữ của họ thành tiền mặt cứng, Fed cung cấp cho họ các đồng đô la.

The Asset Side of the Fed's Balance Sheet, and Credit Easing to Date |  Econbrowser
Cấu phần tài sản của Fed

Mở rộng vô tận

Về mặt lý thuyết, không có giới hạn nào cho việc Fed có thể mở rộng bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán của Fed sẽ tự động mở rộng khi Fed mua tài sản. Tương tự như vậy, bảng cân đối của Fed sẽ tự động thu hẹp lại khi bán chúng. Tuy nhiên, sự co lại của bảng cân đối kế toán khác với việc mở rộng theo nghĩa là có giới hạn mà Fed không thể thu hẹp hơn nữa. Giới hạn đó được xác định bởi giá trị của tài sản. Không giống như các đồng đô la, có thể được sử dụng để mua tài sản, Fed không thể tạo ra trái phiếu chính phủ từ không khí. Nó không thể bán nhiều hơn số trái phiếu chính phủ mà nó sở hữu.

Ngoài ra, trong khi mở rộng hoặc thu hẹp bảng cân đối kế toán, Fed cũng phải tính đến ảnh hưởng đối với nền kinh tế. Nói chung, Fed mua tài sản như một phần của hành động chính sách tiền tệ bất cứ khi nào có ý định tăng cung tiền để giữ lãi suất gần với mục tiêu lãi suất dài hạn của Fed và bán tài sản khi có ý định giảm cung tiền.

Công cụ bảo vệ hàng loạt

Nhưng đôi khi, ngay cả Fed cũng phải thực hiện các bước đi táo bạo, giống như trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-08. Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, bảng cân đối kế toán của Fed bị phồng lên với các tài sản độc hại khác nhau. Fed có tài sản trị giá 870 tỷ đô la trên sổ sách trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 8 năm 2007, ngay trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính, và lên tới mức 2.23 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2009 (tính đến tháng 3 năm 2020 là 4.75 nghìn tỷ đô la). Sự can thiệp vào các tài sản độc hại giúp cho mọi thứ trở lại ổn định và không bị đổ vỡ hàng loạt.

Nợ phải trả của Fed

Một trong những điều thú vị về các khoản nợ của Fed là một số tài sản bạn đang giữ, như tờ tiền đô la xanh trong túi của bạn, thì lại được phản ánh là các khoản nợ của Fed. Ngoài ra, tiền nằm trong tài khoản dự trữ của các ngân hàng thành viên và các tổ chức lưu ký cũng là một phần của các khoản nợ của Fed. Chừng nào các tờ tiền đô la còn nằm trong Fed thì chúng sẽ không được coi là tài sản cũng như trách nhiệm pháp lý của Fed. Các tờ tiền đô la trở thành các khoản nợ của Fed chỉ khi Fed đưa chúng vào lưu thông bằng cách mua tài sản. Thành phần các khoản nợ của Fed liên tục thay đổi. Chẳng hạn, nếu các ngân hàng thành viên muốn chuyển đổi tiền nằm trong tài khoản dự trữ của họ thành tiền mặt, số lượng của đồng tiền đang lưu hành sẽ tăng lên và số dư tín dụng trong tài khoản dự trữ sẽ giảm. Nhìn chung, quy mô nợ của Fed tăng hoặc giảm bất cứ khi nào Fed mua hoặc bán tài sản của mình.

Ý nghĩa của bảng Nợ phải trả

Fed có thể thanh toán rất tốt các khoản nợ hiện tại của mình bằng cách tạo thêm các khoản nợ. Chẳng hạn, nếu bạn lấy hóa đơn 100 đô la của mình cho Fed, Fed có thể trả lại cho bạn năm tờ 20 đô la hoặc bất kỳ cách quy đổi nào khác mà bạn thích. Fed không thể thanh toán các khoản nợ của mình bằng bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ hữu hình nào khác. Tốt nhất, bạn có thể nhận được trái phiếu chính phủ bằng cách trả lại Fed tờ đô la. Ngoài việc đó ra thì các khoản nợ của Fed (tờ tiền bạn đang cầm) cũng chỉ là những con số được viết trên một tờ giấy. Tóm lại, giấy hứa hẹn chỉ đổi được những loại giấy hứa hẹn khác.

Kết luận

Tất cả chúng ta được kết nối với bảng cân đối của Fed bằng cách này hay cách khác. Các tờ tiền tệ mà chúng ta nắm giữ là trách nhiệm pháp lý của Fed. Tương tự như vậy, một phần tiền nằm trong tài khoản tiền gửi của chúng ta được các ngân hàng thương mại giữ trong tài khoản dự trữ tại Fed, được phản ánh là các khoản nợ của Fed. Bất kỳ sự co kéo nào bảng cân đối của Fed cuối cùng sẽ lan tỏa đến cuộc sống của chúng ta.

Chuyên mục Glossary trên trang Dubaotiente.com là tập hợp những bài viết mang tính định nghĩa về những khái niệm cơ bản trên thị trường. Bằng cách luận giải khởi đầu từ những vấn đề học thuật căn bản nhất, chúng tôi mong muốn mang đến cho các bạn nền tảng vững chắc để đi xa. Từ đây, để nâng cao kiến thức hoặc đi sâu hơn vào từng vấn đề, các bạn có thể theo dõi các bài viết trong các chuyên mục khác hoặc đăng đàn thảo luận trên facebook fanpage và group Dubaotiente.com.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ